Cần lắm sân chơi cho sinh viên thể hiện tài năng!

Cập nhật, 08:16, Thứ Sáu, 15/01/2016 (GMT+7)

Sinh viên (SV) không chỉ là những người trẻ năng động, ham học hỏi mà còn có nhiều tài năng. Hội thi “Tài năng SV” vừa qua của Hội SV tỉnh Vĩnh Long đã cho thấy điều này. Tuy nhiên, những tài năng ấy cũng cần “đất sống” để được vun bồi và phát triển.

Cần nhiều hơn sân chơi cho SV thể hiện đam mê.
Cần nhiều hơn sân chơi cho SV thể hiện đam mê.

Tài năng SV

Hơn 1.000 SV và những người đi đường đã đứng xem hết chương trình chung kết “Tài năng SV 2016”. Không thấy một SV nào ra về giữa chừng bởi những tiết mục hay và đặc sắc ngoài mong đợi.

Nhiều người bất ngờ bởi “sao SV Vĩnh Long có thể làm được như thế”. Những bài hip hop mạnh mẽ mà điêu luyện, những bài hát ngọt ngào, màn ảo thuật ú tim, hòa tấu vui tươi,… Tất cả các tiết mục được đáp lại bằng những tràng vỗ tay và những lời cổ động dễ thương như “thật là vi diệu”, “An ơi, hay quá… An ơi, quá hay”.

Tiết mục đạt giải nhất của SV Nguyễn Quốc An- SV năm 3, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- hay không chỉ bởi những cú nhảy hip hop mà còn “ăn điểm” bởi nội dung “đam mê và học tập”. Một cậu SV buồn vì học kém, sau đó cậu đã cố gắng học hành và đạt kết quả xuất sắc.

Quốc An cho biết: “Em mua đĩa về học hip hop ở nhà đã được 5 năm. Hiện em tập với nhóm ở Mang Thít”. Để chuẩn bị cho vòng chung kết, Quốc An đã tham khảo nhiều tiết mục trên mạng, sau đó nghĩ ra “nên làm gì đó thật gần gũi với mình” và bạn đã chọn nội dung này.

Ảo thuật là một tiết mục lạ, độc đáo mà ít người làm được. SV Đoàn Vũ Trường Giang- năm 1, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- làm khán giả nín thở với màn ảo thuật “lấy kiếm đâm xuyên cổ”. Giang đạt giải ba và giải ấn tượng của hội thi. Giang không nhớ rõ mình đã học ảo thuật khi nào “vì lâu lắm rồi, khoảng học cấp II”. Giang cười: “Làm ảo thuật phải biết mẹo, ánh mắt thần thái, biết đánh lạc hướng khán giả, khéo tay và quan trọng nhất là đam mê”.

Còn giọng hát ngọt ngào với tà áo dài thướt tha có hoa sen tím của SV Việt Trinh-Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long “Còn thương rau đắng mọc sau hè”. Từ lúc xuất hiện, đến khi Trinh hát, ngoài tiếng ca còn có tiếng khán giả “hay quá Trinh ơi!” Không chỉ có giọng hát hay mà Trinh còn biết cách lấy hơi, lối biểu diễn như ca sĩ.

Không còn sự e dè, thụ động các bạn SV như cháy hết mình trên sân khấu với đam mê.

Cần sân chơi tài năng

Sân chơi cho SV thể hiện tài năng không có nghĩa là các bạn bỏ bê việc học, trái lại, những hoạt động bổ ích sẽ giúp việc học bớt căng thẳng và hiệu quả cao hơn.

Nguyễn Quốc An mỗi ngày đều chạy về thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) để tập luyện cùng nhóm bạn 7 người của mình khoảng một giờ. Quốc An khoe: “Học kỳ rồi em được loại xuất sắc nhé. Tập hip hop không ảnh hưởng đến việc học đâu, em xem nó như tập thể dục, xả stress, thỏa đam mê thôi”.

Màn ảo thuật của Đoàn Vũ Trường Giang.
Màn ảo thuật của Đoàn Vũ Trường Giang.

Tuy vậy, Quốc An thấy việc có CLB hip hop để SV sinh hoạt là rất cần thiết: “Tham gia thi em mới biết có nhiều SV thích hip hop như vậy. Nếu các bạn cùng tham gia CLB để giao lưu chia sẻ thì hay lắm”. Dù trong trường của An đã có CLB dance “nhưng nó mới dừng lại ở mức độ cấp trường và khiêu vũ”- Quốc An nói thêm.

Trong khi đó, để sinh hoạt giao lưu, Trường Giang phải đi về Tiền Giang hoặc qua Cần Thơ để tập luyện cùng CLB Tia Chớp. Trường Giang cho biết: “Em đang chuẩn bị đi Tiền Giang để biểu diễn cho những buổi tiệc tất niên của những công ty lớn. Mỗi 15 phút diễn, em được tiền cát xê và tiền bo khoảng 3 triệu đồng”.

Thu nhập từ nghề tay trái này góp phần không nhỏ giúp bạn trang trải chi phí học tập. Trường Giang mong muốn: “Em nghĩ, Vĩnh Long nên có sân chơi cho SV ở nhiều lĩnh vực. Ở đó, tụ họp những SV có tài năng, có đam mê ở tất cả các trường lại với nhau, có sinh hoạt thường xuyên và biểu diễn định kỳ”.

Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: “Hội sẽ tiếp tục duy trì hội thi tài năng SV. Hội thi vừa là sân chơi cho các bạn phát huy năng khiếu, sở trường vừa thu hút, tập hợp SV. Qua đó, hội tổ chức lồng ghép với giáo dục truyền thống, nhờ vậy mà hoạt động vừa hay vừa gần với SV hơn”.

 

Bà Hình Thị Ánh Thoa- Trưởng Ban giám khảo Hội thi “Tài năng sinh viên” cho rằng: Đây là sân chơi phong phú về nội dung để SV có cơ hội thể hiện tài năng rất đa dạng. Những năng khiếu về văn nghệ, ảo thuật, nhảy hiện đại,… còn tiềm ẩn trong SV được bộc lộ qua hội thi này. Hội thi đã xuất hiện những nhân tố mới, đó sẽ là hạt nhân trong phong trào SV của nhà trường.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN