Học cho mình, học cho tương lai

Cập nhật, 05:58, Chủ Nhật, 10/01/2016 (GMT+7)

Học sinh, sinh viên là người trẻ mang trọng trách xây dựng quê hương giàu đẹp trong tương lai. Các bạn không chỉ học giỏi, hăng hái tình nguyện, đạo đức tốt, rèn luyện tốt mà còn hội nhập tốt. Song song đó, nhiều bạn còn có đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Tin rằng, những người chủ tương lai của đất nước sẽ thực hiện được khát vọng “sánh vai với cường quốc năm châu”.

Các hoạt động xã hội cho bạn trẻ trưởng thành hơn.
Các hoạt động xã hội cho bạn trẻ trưởng thành hơn.

Học giỏi

Học ĐH, CĐ không quá khó nhưng để học giỏi thì không hề dễ dàng. Thông thường, tỷ lệ sinh viên loại giỏi ở các trường ĐH, CĐ ở Vĩnh Long chiếm khoảng 10%. Ấy vậy, các bạn “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh vừa được công nhận không chỉ học giỏi mà còn hứa hẹn là thế hệ học thực hành tốt với nhiều kỹ năng.

Trần Thị Hồng Lê- sinh viên năm 3 ngành giáo dục mầm non, Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long là sinh viên giỏi nhiều năm liền. Hồng Lê chia sẻ: “Lòng yêu trẻ đã dẫn em đến với nghề này. Em hiểu nghề của mình không đơn giản là cô giữ trẻ. Trẻ em là những tờ giấy trắng và những năm học đầu đời cô giáo sẽ giúp hình thành nhân cách của trẻ”.

Các bạn không chỉ cố gắng học giỏi để có thành tích cao, mà hơn hết, sinh viên đã ý thức được việc mình học và làm được những gì. Ý thức được trách nhiệm và có lý tưởng trong công việc tương lai của mình, hiểu mình còn thiếu kỹ năng gì để hoàn thiện hơn. Qua một lần kiến tập sư phạm, sinh viên Tạ Kim Chi bạn cùng ngành của Hồng Lê thấy “yêu hơn nghề mình chọn và em đang mong tới ngày được đi thực tập”. Kim Chi cũng là sinh viên giỏi, nhưng theo Chi: “Em nghĩ học giỏi mới chỉ là nền tảng, em còn phải học hỏi nhiều ngoài cuộc sống”.

Nhiều bạn còn có ý thức tự lập, vượt qua những khó khăn trước mắt để thực hiện ước mơ của mình. Nguyễn Thị Kim Quyên- sinh viên ngành công nghệ thực phẩm- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nở nụ cười thật tươi dù trán còn đẫm mồ hôi “em vừa chạy bàn ở quán cơm về”. Sau khi thi học kỳ I xong, Quyên có thời gian rảnh rỗi hơn nên tranh thủ làm thêm giảm gánh nặng cho gia đình.

Quyên cười tươi rói: “Trước em đi gói kẹo, mỗi buổi được chưa đầy 30.000đ, nay làm ở quán cơm 60.000 đ/buổi”. Dù tất bật với việc Đoàn, việc làm thêm, Quyên không quên nhiệm vụ chính là học tập với điểm trung bình chung năm học qua lên đến 3,89 (tương đương 9,7 theo thang điểm 10). Quyên nói: “Có bài là em học liền, vào lớp thì tập trung 100%”. Thấy chúng tôi nhìn mấy quyển sách trong rổ xe, Quyên nói thêm: “Ngày nào rảnh là em đi thư viện đọc sách, học bài hoặc nghe Anh văn hà. Ước mơ của em là được giữ lại trường”.

Sống vì cộng đồng

Không chỉ biết học giỏi và rèn luyện cho mình, các bạn còn tham gia các hoạt động cộng đồng và giúp ích cho xã hội.

Nguyễn Thùy Vân sinh viên Ngữ văn, Trường ĐH Cửu Long tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng vẫn có học lực giỏi. Theo Vân, sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý sẽ giúp mình thực hiện công việc dễ dàng, chất lượng hơn. Đối với chiến dịch tình nguyện hè, Vân cho rằng: “Thay gì làm anh hùng trong game, bạn có thể đi để trải nghiệm và góp sức mình cho những con đường, ngôi nhà, tùy theo sức của mình”.

Dù không quen công việc tay chân nhưng khi đoàn trường phát động thì Kim Chi sẵn sàng tham gia chiến dịch mùa hè xanh. Chi nói: “Năm rồi đi cù lao An Bình, tụi em đã phụ làm được một con đường, mệt thì có mệt nhưng khi hoàn thành nhìn thấy thành quả của mình vui lắm”. Theo Chi thì: “Sinh viên tụi em chỉ biết làm hết sức mình thôi, nhờ mấy anh chị, cô chú xung quanh thấy mình nhiệt tình cũng chung tay vô phụ mà xong đó”.

Theo quan niệm của Hồng Lê, bạn không tham gia nhiều hoạt động phong trào. Lê nói: “Em luôn ưu tiên cho việc học và tham gia những phong trào mà em thấy mình có năng khiếu, khả năng làm tốt”. Với Lê, sống vì cộng đồng phải từ những điều rất nhỏ được hình thành bằng ý thức của người trẻ. Lê ví dụ: “Khi lên xe buýt có biết nhường chỗ cho người già, phụ nữ có thai, trẻ em không? ra đường có xả rác không,…”.

Không chỉ tham gia các hoạt động tình nguyện, sinh viên còn tham gia nghiên cứu khoa học. Những đề tài mang tính ứng dụng cao, có ích cho nhiều người. Sinh viên Phạm Hữu Trọng- khóa 11 ngành cơ khí Trường ĐH Cửu Long có đề tài “Tính toán và mô phỏng máy phun thuốc lúa tự hành”. Sản phẩm này đã được Trọng cho ứng dụng thực tế mang lại kết quả tốt trên mảnh ruộng nhà. Trọng nói: “Em đang nghiên cứu làm máy rải phân cho lúa”.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Vĩnh Long cho rằng: Chúng tôi mong rằng, tất cả các cán bộ, hội viên, sinh viên, học sinh toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong công tác, học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, xứng đáng là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

 

Sinh viên Trần Thị Hồng Lê: Dù học ngành giáo dục mầm non nhưng em nghĩ ngoại ngữ rất cần trong cuộc sống hiện nay để hội nhập quốc tế. Em sẽ đi học tiếp phần giao tiếp Tiếng Anh trong hè này.

Sinh viên Nguyễn Thùy Vân: “Đọc sách là rất cần thiết và bổ ích dù bạn học ngành nào đi chăng nữa”. Không chỉ thường đi thư viện trường, Vân còn làm thẻ Thư viện ở Vĩnh Long, TP Cần Thơ.

Sinh viên Phạm Trúc Giao- ngành xây dựng Trường ĐH Cửu Long: Năm sau, em sẽ đi thực tập và em sẽ cố gắng hết sức mình để học hỏi trải nghiệm trong lần thực tập này.

Sinh viên Tạ Kim Chi: Từ cấp II, em đã được đi học tiếng Anh và vi tính. Tuy nhiên, em thấy mình cần đi học thêm nữa. Ước muốn của em là có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN