Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 08/01/2016 (GMT+7)

Với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, năm qua, Đoàn các cấp tổ chức nhiều hoạt động mang tính đột phá, đều khắp và tạo hiệu ứng sâu rộng. Qua đó, tạo điều kiện cho tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, đi đầu trong học tập, lao động, sẵn sàng xung kích thực hiện nhiều phần việc có ích cho cộng đồng...

Sôi nổi các phong trào

Bám sát chủ đề năm, Đoàn các cấp đã tập trung đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) gắn với việc triển khai các phần việc thanh niên, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội nhân các ngày lễ lớn như: kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương...

Năm 2015, đoàn viên thanh niên hiến trên 9.600 đơn vị máu.
Năm 2015, đoàn viên thanh niên hiến trên 9.600 đơn vị máu.

Trong đó, nổi bật là việc góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Đoàn các cấp đã tổ chức hội nghị, diễn đàn, tọa đàm thể hiện trách nhiệm của ĐVTN trước sự kiện trọng đại của đất nước. Cùng với đó, phát động và tổ chức cho các cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội Đảng, với 100% Đoàn cơ sở thực hiện.

Hòa cùng khí thế đó, Xã Đoàn Hòa Phú (Long Hồ) đã thực hiện công trình thanh niên trồng hoa tại các tuyến đường trong ấp. Theo Bí thư Xã Đoàn Trần Thanh Tùng, làm được việc có ích cho cộng đồng giúp cho người dân nên ai cũng vui hết. Hơn nữa, đây là công trình chào mừng đại hội Đảng nên các bạn lao động rất nhiệt tình.

Để “tiếp lửa” truyền thống cho thế hệ trẻ, Đoàn các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục cao như hành trình vì biển đảo quê hương, hành trình theo bước chân những người anh hùng, diễn đàn Tôi yêu Tổ quốc tôi...

Phát huy sức trẻ xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn các cấp đã tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội... góp phần không nhỏ cho sự phát triển của địa phương.

Năm qua, Đoàn Khối doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động nâng cấp đường nông thôn, đào hố rác tự hoại, kéo điện đến các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, chỉnh trang đô thị sáng- xanh- sạch- đẹp. “Ngoài ra, các cơ sở Đoàn cũng tổ chức thực hiện nhiều công trình hữu ích gắn với đặc thù công việc của mình. Qua đó tạo môi trường để tuổi trẻ được cống hiến”- Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Kim Ngọc Thân cho biết.

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện cũng được tổ chức rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu. “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” hay Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè không chỉ đơn thuần là thăm, tặng quà, khám bệnh phát thuốc mà còn thực hiện những công trình, phần việc có giá trị lâu dài như đoạn đường thanh niên, cầu thanh niên...

Chỉ tính riêng Tháng Thanh niên, Đoàn các cấp đã thực hiện trên 540 công trình, phần việc thanh niên có ích cho cộng đồng...

Cống hiến sức trẻ

Một năm đã đi qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã đảm nhận và thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên có giá trị mang đậm dấu ấn tình nguyện. Các cơ sở Đoàn đã đảm nhận hàng trăm công trình thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trồng hàng chục ngàn cây xanh, vận động xây dựng và sửa chữa trên 120 căn nhà nhân ái, khám chữa bệnh cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo.

Tuổi trẻ còn tích cực tham gia nuôi heo đất gây quỹ “Trái tim cho em”.
Tuổi trẻ còn tích cực tham gia nuôi heo đất gây quỹ “Trái tim cho em”.

Song song đó, tuổi trẻ còn là lực lượng nòng cốt đóng góp hàng ngàn ngày công lao động tu sửa hệ thống thủy lợi, nạo vét khơi thông dòng chảy, sửa chữa hàng chục tuyến đường giao thông...

Theo Bí thư Đoàn thị trấn Long Hồ Trương Thị Yến Xuân, năm vừa rồi ĐVTN đã tham gia thu gom rác bảo vệ môi trường, tuần tra an ninh trật tự dịp lễ tết, bảo vệ trật tự, an toàn giao thông tại cổng trường. Đặc biệt mô hình vận chuyển rác của thanh niên đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh, ĐVTN còn hăng hái lên đường tòng quân để được cống hiến sức trẻ, góp công bảo vệ nước nhà. Năm 2015, đã có 1.200 tân binh lên đường nhập ngũ. Bạn Dương Thành Phú (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) từng làm việc ở một ngân hàng đã tham gia nghĩa vụ quân sự và cho rằng: Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với Tổ quốc. Và mục tiêu trước mắt sẽ là chấp hành nghiêm điều lệnh quân đội, sự phân công của đơn vị...

Không chỉ thế, ĐVTN còn ra sức lập thân lập nghiệp, chung tay phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, phải kể đến những ĐVTN nông thôn, không vốn liếng nhưng với nghị lực họ đã vươn lên làm kinh tế hiệu quả.

Là bộ đội trở về quê với vài triệu đồng trong tay, anh Nguyễn Văn Tài (xã Long An- Long Hồ) đã chí thú làm ăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Với thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi vụ bán ba ba, anh chia sẻ: Thanh niên phải chí thú làm ăn thì mới có ích cho địa phương.

Phát huy tinh thần tình nguyện, sinh viên các trường đã có mặt trên các mặt trận để cùng địa phương xây dựng nông thôn mới và vì an sinh xã hội. Với màu áo xanh, các bạn trẻ đã không ngại về những xã xa xôi, nghèo khó để thực hiện nhiều phần việc hữu ích.

Về xã Chánh An (Mang Thít), các sinh viên Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long đã không ngại lội sình để bồi kè đường đan, lội bộ hàng kí lô mét để lắp điện, làm hàng rào, cột cờ cho người dân. Bởi theo các bạn “đây là những phần việc thiết thực để tuổi trẻ góp phần làm mới quê hương”- bạn Nguyễn Quốc Thái nói.

Một mùa xuân mới lại về, tuổi trẻ tỉnh nhà lại có thêm nhiệm vụ, trọng trách mới. Tin rằng với nhiệt huyết tình nguyện, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, không ngừng cống hiến công sức, trí tuệ để xây dựng tỉnh nhà ngày một phát triển.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ