Sức hút Underground

Cập nhật, 09:48, Thứ Hai, 11/01/2016 (GMT+7)

Sự đổ bộ mạnh mẽ của các nhân tố xuất thân từ giới Underground trong chương trình tạo sức hút mạnh mẽ nhất trên sóng truyền hình hiện nay là The Remix - Hòa âm ánh sáng cho thấy sức bật cũng như sự khẳng định mạnh mẽ của trào lưu này trong giới trẻ và nhạc Việt ở thời điểm hiện tại.

Ngày càng “lộ diện”

Hiểu một cách nôm na, Underground để chỉ những nghệ sĩ “hoạt động ngầm”, hay chính xác hơn là hoạt động không chính thống, tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng khác. Underground xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ 10 năm trở lại đây. Ban đầu là những bạn trẻ đam mê rap và hip hop theo trào lưu của Mỹ.

Cùng với sự phát triển vượt bậc của Internet, đặc biệt là trào lưu nhạc số lên ngôi, các nghệ sĩ thuộc dòng Underground ngày càng “lộ diện” ra công chúng nhiều hơn. Vì xuất phát điểm ban đầu chủ yếu hoạt động trên cộng đồng mạng nên giới Underground rất thoải mái và phóng khoáng cả trong sáng tác lẫn trình diễn. Những sáng tác của họ thường đi vào những vấn đề xã hội chứ không gò bó trong chủ đề tình yêu đôi lứa thông thường, đa phần giản dị, gắn liền với cuộc sống nên dễ đi sâu vào lòng người.

Khởi đi từ phong trào Underground với nhiều dòng chảy như rap, hip hop, indie music… rất được những người trẻ yêu thích, những tên tuổi như FB Boiz, Mr.T, JustaTee… dần trở nên quen thuộc với cộng đồng.

Dù hoạt động ngầm nhưng nhiều sản phẩm của họ đạt được lượng người xem đáng mơ ước đối với bất kỳ nghệ sĩ “chính thống” nào. Từ những MV với bối cảnh đơn giản, không có kịch bản rõ ràng ở thời điểm manh nha xuất hiện ban đầu, đến nay, các sản phẩm của giới Underground ngày càng được đầu tư thêm rất nhiều về kịch bản, nội dung cũng như kỹ xảo.

Chính vì vậy, không ít MV của các nghệ sĩ Underground sở hữu lượt xem khủng lên tới hàng triệu lượt xem trên YouTube. Có thể dễ dàng kể ra rất nhiều cái tên như JustaTee, Mr. A, bộ đôi Mr. T và Yanbi… ở phía Bắc; hay Wowy, Karik ở phía Nam.

 

Big Daddy - JustaTee - Những ca sĩ thuộc giới Underground “đời đầu” tại Việt Nam
Big Daddy - JustaTee - Những ca sĩ thuộc giới Underground “đời đầu” tại Việt Nam

Là một trong những nghệ sĩ Underground đầu tiên cho ra mắt MV ca nhạc, cho đến nay JustaTee đã sở hữu một gia tài với hơn 10 MV các thể loại từ solo cho tới hát chung với các nghệ sĩ khác. MV đầu tay I’mma heartbreaker được JustaTee ra mắt cùng Emily và LK vào năm 2010 cho tới nay đã vượt qua con số gần 2 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, MV Forever alone từng làm mưa làm gió năm 2013 mới chính là MV có số lượng xem khủng nhất của chàng ca sĩ này với con số hơn 5,5 triệu lượt xem trên YouTube. Bên cạnh đó, hàng loạt MV mà JustaTee góp mặt với các nghệ sĩ khác cũng đạt con số hàng triệu lượt xem như: Real love ft Kimmese (hơn 1 triệu lượt), Ngọn nến trước gió ft LK, Emily (gần 2 triệu lượt)…

MV Tell me why của Mr.A ra mắt vào năm 2011 đã nhanh chóng vượt mốc 3 triệu lượt xem. Bộ đôi Mr.T và Yanbi cũng ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ với Thu cuối vượt ngưỡng 3 triệu lượt xem và vẫn được lan truyền. Bộ đôi rapper Wowy, Karik ở phía Nam cũng không hề kém cạnh với những đề tài về đời sống và những góc khuất xã hội như Hai thế giới vượt mốc 4 triệu người xem.

Cần định vị lại Underground?

Trở lại câu chuyện The Remix, không phải ngẫu nhiên những tên tuổi nổi bật trong giới Underground “đổ bộ” vào sân chơi đình đám này. Bởi, họ đều là những tên tuổi khá nổi tiếng trong giới trẻ và đều có thực lực. Chính vì vậy, những cái tên như bộ đôi Emily - Hạnh Sino, Big Daddy - JustaTee, Soobin Hoàng Sơn… được kỳ vọng sẽ tạo ra những sự bùng nổ thú vị trong sân chơi mang nặng yếu tố trình diễn này. Và rõ ràng, sau khi tập đầu tiên được phát sóng, cái tên Soobin Hoàng Sơn được nhắc đến khá nhiều là một minh chứng. Có lẽ vì vậy mà khái niệm Underground đã được giám đốc âm nhạc chương trình The Remix cho rằng cần “xem lại” bởi theo anh “rất khó để phân biệt giữa khía cạnh nghệ sĩ Underground và chính thống tại Việt Nam khi mà họ (những gương mặt Underground tham gia cuộc thi lần này) nổi tiếng, đắt show và kiếm tiền không thua kém ai cả”.

Chưa kể, giới Underground Việt Nam càng ngày càng tự ý thức chuyển mình mạnh mẽ để hội nhập vào dòng chảy chính thống. Nếu trước đây, Underground Việt Nam chịu ảnh hưởng phong cách âm nhạc đường phố Mỹ với nhiều ca từ thô tục, nội dung không lành mạnh thì thời gian gần đây, họ đã dần chuyển hướng sáng tác của mình đến những bài hát có ca từ lành mạnh, nội dung trong sáng, giúp khán giả có thể dễ dàng đón nhận hơn.

Với nhịp điệu sôi nổi, trẻ trung, phong cách âm nhạc cá tính cùng ca từ xúc cảm, hợp với tâm trạng, suy nghĩ của nhiều bạn trẻ, các ca khúc thuộc dạng này liên tục trở thành những bản hit thống lĩnh nhiều bảng xếp hạng trên các trang mạng cũng như truyền hình trong suốt thời gian dài. Đây có thể xem là hướng đi đúng đắn để dòng nhạc Underground có thể phát triển rộng khắp và nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả.

Ngoài ra, các nghệ sĩ Underground cũng bắt đầu đem đến cho người nghe những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn. Nếu trước đây, các ca khúc Underground chỉ được thu âm trong những phòng thu nhỏ, với thiết bị kỹ thuật đơn giản chủ yếu nhằm thỏa mãn sở thích, đam mê cá nhân thì nay họ mang đến cho người nghe những bài hát được trau chuốt tỉ mỉ hơn. Bên cạnh đó, nếu ở những giai đoạn đầu, người nghe chỉ được tiếp cận các ca khúc Underground dưới dạng audio, thì giờ đây, gần như mọi bản hit đều được các nghệ sĩ cùng êkíp của mình xây dựng MV với nội dung sâu sắc, kỹ thuật hình ảnh đẹp.

Có thể nói, cùng với trào lưu EDM đang dẫn dắt xu hướng nghe nhạc như hiện nay, sự hiện diện và trỗi dậy mạnh mẽ của các nghệ sĩ dòng Underground tại Việt Nam như thời gian qua cũng là điều dễ hiểu.

 
 

Một cái tên được xem như “phù thủy” âm nhạc trong giới Underground với hàng loạt ca khúc liên tục xuất hiện trong tốp đầu của bảng xếp hạng âm nhạc online như: Có khi nào rời xa, Mình yêu nhau đi, Sau tất cả, Một chút quên anh thôi, Anh không giữ, Chia cắt bình yên… là Tiên Cookie. Tuy nhiên, nổi bật và thành công vang dội nhất khi từ thế giới Underground bước ra thị trường phải kể đến Sơn Tùng M-TP.

Giọng hát cá tính, khả năng sáng tác tốt, nhảy điêu luyện và phong cách rất riêng, Sơn Tùng M-TP là gương mặt tạo hiệu ứng số một với khán giả trẻ hiện nay trên thị trường. Gần như các sáng tác của anh đều tạo nên cơn sốt cuồng nhiệt trong giới trẻ, từ Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua đến, Không phải dạng vừa đâu… với hàng trăm triệu lượt nghe trên trang nghe nhạc trực tuyến trong nước.

 

Theo http://www.sggp.org.vn/amnhac/2016/1/408739/