Những ô màu rực rỡ ở Trường Sa

Cập nhật, 15:26, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Thật hiếm có nơi nào người ta cảm nhận được sâu sắc sự thiêng liêng và niềm kiêu hãnh của hai tiếng Tổ quốc giống như ở nơi này - Trường Sa.

 

Một góc đảo Sơn ca
Một góc đảo Sơn ca

Trường Sa-  hai tiếng thiêng liêng chất chứa bao xúc cảm mãnh liệt trong lòng mỗi người con đất Việt thân yêu.

Trường Sa- địa danh ấy vô cùng thân thuộc với người dân đất Việt nhưng chỉ khi được đặt chân đến, được chứng kiến cuộc sống sinh hoạt nơi đây, mới thật sự thấu hiểu và vô cùng cảm phục những người quân dân kiên trung, bất khuất nơi “đầu sóng, ngọn gió”, âm thầm, lặng lẽ đắp xây hạnh phúc, bảo vệ vững chắc “cột mốc chủ quyền” nước nhà.

 

Nhà lưu niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa lớn
Nhà lưu niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa lớn

Biển đảo của chúng ta đẹp vô cùng, cơ sở hạ tầng trên các đảo cũng dần khang trang, hiện đại. Hệ thống năng lượng sạch từ gió và mặt trời được triển khai ở toàn bộ các đảo nổi, đảo chìm đã giúp đời sống của quân và dân trên đảo được cải thiện đáng kể.

Hệ thống phong điện trên đảo Song Tử Tây
Hệ thống phong điện trên đảo Song Tử Tây

Giữa mênh mông sóng nước biển Đông, Song Tử Tây, Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn... đều nổi bật với một màu xanh mướt của cây lá. Cùng với cây bàng vuông, phong ba, bão táp là những vườn rau xanh mơn mởn, giàn bầu, bí xanh lúc lỉu...

Ngay tại nhà giàn DK1, đảo nổi Len Đao, Đá Nam... nơi mà nhà thơ Hữu Thỉnh từng ví von “đảo nhỏ quá, nói một câu đã hết” thì mỗi góc trống nhỏ xíu ở lối lên xuống, một góc sáng dưới cầu thang, bên cửa sổ ... đều được tận dụng để  trồng cây, trồng hoa.

Khó ai có thể tin rằng, ở nơi mà đã 7-8 tháng chưa có một trận mưa, nơi mà nước ngọt được đo đếm chia đều vào can nhựa để sử dụng với những quy tắc được thực thi khá nghiêm cẩn vẫn ngời lên sắc màu của hoa, lá.

Không chỉ đem đến cho đảo những ô màu rực rỡ mà chính những vườn rau, bụi chanh, giàn mướp là nguồn thực phẩm tại chỗ quan trọng, giúp các đảo có thêm nguồn thực phẩm tươi và chủ động trong các tình huống, nhất là khi biển động, việc tiếp tế từ đất liền ra đảo gặp khó khăn.

Cuộc sống trên quần đảo thiêng của Tổ quốc vẫn tiếp diễn và phát triển từng ngày. Những trạm xá khang trang, công trình văn hóa... được xây dựng mỗi ngày khẳng định ý chí và sức mạnh của người dân đất Việt.

Ở đó, dưới những tán phong ba xanh rì, căng tràn nhựa sống, tiếng bé con bi bô tập nói, tiếng líu ríu nô đùa của lũ trẻ khi khách đến nhà, tiếng rì rì, rủ ỉ của những trụ cây phong điện bao quanh bờ kè, tiếng của sóng, của gió... tiếng lạo xạo phát ra đều đặn theo nhịp bước của anh lính trẻ bước trên dải cát san hô đang buổi tuần trưa, tiếng của những chồi non đang tí tách vươn mầm giữa trưa hè nắng gắt...

Chính điều giản dị mà vô cùng phi thường ấy đã làm dịu đi cái khô khát, đem đến sức sống diệu kỳ trên những hòn đảo chủ quyền giữa trùng khơi.

Theo SGGP