Tết sớm ở nhà giàn

Cập nhật, 17:36, Thứ Năm, 21/01/2016 (GMT+7)

 

Cán bộ - chiến sĩ nhà giàn DK1/2 gói bánh chưng đón tết sớm
Cán bộ - chiến sĩ nhà giàn DK1/2 gói bánh chưng đón tết sớm

“Chúng tôi mua các thực phẩm, nguyên liệu từ trong bờ. Mới sáng nay, gạo nếp, đậu xanh, lá dong… đã gửi tới đây đủ cả. Khâu trang trí cũng xong. Mùa xuân đang đến với nhà giàn”, Trung tá Kim Văn Mệnh, công tác tại nhà giàn DK1/2, phấn khởi chia sẻ về việc chuẩn bị đón tết ở nơi đầu sóng ngọn gió, khi mà trong đất liền, cả nước đang háo hức bước vào những ngày diễn ra sự kiện trọng đại của đất nước: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Mùa xuân đến sớm

Tại nhà giàn DK1/2 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Trung úy Phạm Thái Đảm, y sĩ nhà giàn đang làm việc trong phòng. Chốc chốc, lại có người đến giục: “Xong anh ra gói bánh nhé”.

Bên ngoài, ở khu vực sinh hoạt chung, lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ, hành, tiêu… bày sẵn. Thấy anh Đảm ra, một nhóm cán bộ - chiến sĩ quây quần lại, người phụ xếp lá, người phụ tước dây giang.

Loáng một cái, đã có những chiếc bánh chưng vuông vức, xinh xắn. Anh Đảm nhận xét: “Không khí đón xuân ở nhà giàn bao giờ cũng như một gia đình”. Còn Trung tá Kim Văn Mệnh chia sẻ, nhân dịp có đoàn đại biểu ở đất liền ra thăm, chúc tết, nhà giàn gói bánh chưng sớm.

Có tình cảm từ đất liền, tết cũng đến với nơi đầu sóng ngọn gió sớm hơn. Những ngày tết, nhà giàn DK1/2 tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, như thi hái hoa dân chủ, hát karaoke, bóng bàn, thi đẩy tạ, vật tay… “Thi môn vật tay, cán bộ nhiều khi thua chiến sĩ. Lớp già thua lớp trẻ là đúng thôi, như vậy mới mừng và mọi người cùng ôm nhau cười vui vẻ!”, anh Mệnh kể.

Tại nhà giàn DK1/17, Trung tá Trần Bá Lợi, Chỉ huy trưởng, nói: “Chế độ mỗi người được 4 cái bánh chưng nhưng anh em thích ăn bao nhiêu thì gói bấy nhiêu. Nuôi được 3 con heo, 20 con gà, vịt nên cán bộ - chiến sĩ ăn đến đâu làm thịt đến đó, không sợ thiếu”. Tương tự, nhà giàn DK1/16 đã chuẩn bị nguồn thực phẩm sử dụng thường xuyên trong dịp tết.

Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16, cho biết hàng ngày, anh em tận dụng triệt để nước để trồng rau, cải thiện chất lượng bữa ăn. Bằng những khay đất nhỏ xếp quanh nhà giàn, trong năm trồng được trên 400kg rau xanh. Anh em còn làm đậu hũ, giá đỗ bổ sung lúc thiếu rau xanh.

Đặc biệt, cán bộ - chiến sĩ còn tự làm được 60 lít nước mắm, cả trăm ký cá khô phòng lúc biển động để có cái dùng. Anh Nam chia sẻ: “Anh em nhà giàn gắn bó như anh em ruột thịt.

Tiêu chuẩn cán bộ tắm 1 xô nước thì chiến sĩ cũng 1 xô nước, không ai hơn ai. Anh em gặp nhau tay bắt mặt mừng, khi chia tay lại ôm nhau khóc. Sống với nhau nhiệt tình, chân thành như thế nên ngày tết luôn đầm ấm và đủ đầy”.

“Có chúng tôi ở đây, đất liền cứ yên tâm”

Nhà giàn, mái nhà nhỏ giữa biển khơi. Tết nhà giàn luôn ì oạp tiếng sóng vỗ đêm ngày và gió lùa bốn phía.

Rộn ràng chuẩn bị tết cùng các đồng đội, bất chợt được gợi nhắc đến cái tết nhà giàn nào để lại nhiều kỷ niệm nhất, Trung tá Kim Văn Mệnh dâng lên nỗi xúc động. Đã bao lần người lính rắn rỏi của biển cả đã gác lại những khó khăn của gia đình, gác lại tình cảm riêng tư để chuyên tâm làm nhiệm vụ.

Anh chậm rãi kể, tết năm 1997, lúc đó nhà giàn chưa có điện thoại như bây giờ, ba anh gửi thư báo tin ông bệnh nặng. 4 tháng sau, anh Mệnh mới nhận được thư thì ba anh đã mất. Chia sẻ kỷ niệm không bao giờ quên đó, người có 13 cái tết ở nhà giàn nở nụ cười hiền.

Theo anh, bây giờ cơ sở vật chất hạ tầng nhà giàn đã tốt hơn, anh em bớt vất vả nhiều. Biển với bờ lúc nào cũng có thể liên lạc với nhau, cán bộ - chiến sĩ thường xuyên cập nhật tin tức gia đình. Tết nhà giàn nhờ đó ấm áp hơn.

Nhớ lại về một thời gian khó, Trung tá Trần Bá Lợi, người cũng có 13 cái tết ở nhà giàn, kể: “Có năm biển động, anh em nhà giàn không có lá dong, không có thịt heo tươi để gói bánh chưng. Mọi người phải dùng thịt đóng hộp, lấy bao ni lông màu xanh gói bánh và nhà giàn cũng có cặp bánh chưng vuông vắn cho đêm giao thừa”.

Thiếu tá Phạm Công Trãi, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/7, chia sẻ tết cũng là mùa sóng to gió lớn. Nhiều năm trước, có năm, anh em đón xuân trong nhà giàn rung bần bật. Lường tình huống xấu nhất là nhà giàn đổ, cán bộ - chiến sĩ bảo nhau: “Thôi, có ít đồ tươi ăn tết, mọi người dùng cho hết”.

Giữa cơn gào thét của biển cả, anh em vẫn đón tết, bám biển với quyết tâm “còn người, còn nhà giàn, còn biển”. Sau nhiều ngày chống chọi, sóng gió tan, người và nhà vẫn sừng sững giữa biển khơi mênh mông với chút ít thực phẩm khô còn lại.

Cũng bởi cuối năm biển thường động, với lính nhà giàn, nhận lời chúc tết qua bộ đàm, nhận quà qua dây thừng nhà giàn là chuyện thường.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, nhiều nhà giàn nhận quà trực tiếp từ đại biểu ở đất liền trao tặng. Tết Bính Thân 2016, với một số cán bộ - chiến sĩ là cái tết đầu tiên ở nhà giàn. Với nhiều đồng chí khác, là thêm một cái tết xa nhà.

Dù không có dịp vui tết đoàn viên bên gia đình nhỏ của mình, trên hết với tất cả, là niềm hạnh phúc lớn lao, vinh dự được góp sức cống hiến bảo vệ thềm lục địa của Tổ quốc; được chung vui cái tết bình yên của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Cũng bởi thế, mang quà tết, mang hơi ấm từ đất liền tới nhà giàn, đi tới đâu, chúng tôi cũng nhận được một lời nhắn nhủ như của Trung tá Trần Bá Lợi: “Có chúng tôi ở ngoài này canh giữ thềm lục địa, đất liền cứ yên tâm, đón tết vui vẻ! Vùng biển vẫn bình yên”.

Tết của mọi người là tết của lính nhà giàn. Hạnh phúc của mọi người là hạnh phúc của lính nhà giàn.

Theo http://www.sggp.org.vn/xahoi/2016/1/409882/