"Ăn theo" mùa hoa tết

Cập nhật, 05:57, Chủ Nhật, 17/01/2016 (GMT+7)

Nghề trồng hoa tết cần một số lượng lớn lao động mỗi khi vào thời điểm xuống giống, cắt, tỉa, bó và vận chuyển hoa... Họ là những lao động chuyên làm thuê nhưng cũng có nhiều người tranh thủ thời gian lúc nông nhàn để kiếm thêm thu nhập.

http://baoapbac.vn/dataimages/201601/original/images1238995_Nh_ng_ngu_i_lao_d_ng_v_o_ngh__trua..jpg
Những người lao động vào nghỉ trưa.

Những lao động cắt, tỉa hoa đến ruộng từ khi tờ mờ sáng và về nhà khi trời đã sụp tối. Họ ăn sáng ngay tại ruộng hoa, ăn trưa và nghỉ ngơi cũng ngay tại ruộng hoa. Bà Nguyễn Thị Dương, 58 tuổi, ấp Mỹ Hưng (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) là người đứng ra “gom” người lao động khi các chủ trồng hoa kêu cắt, tỉa hoa.

Bà Dương cho biết, việc “gom” các lao động cũng gặp nhiều khó khăn vì người bận việc này, người bận việc kia; có khi đã hứa với chủ trồng hoa phải tranh thủ cắt, tỉa cho kịp thời gian, nhưng đến giờ làm thì không tìm đủ số lượng lao động như đã hứa nên phải đi năn nỉ từng người.

Bà Dương có nhiều ruộng, vườn, các con bà cũng đã lớn và đã lập gia đình nhưng tranh thủ đến mùa làm thuê, bà giao công việc nhà lại cho chồng để làm thuê, kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày bà kiếm được từ 150.000 - 170.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Bình, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong cười tươi giữa ruộng hoa.
Chị Nguyễn Thị Bình, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong cười tươi giữa ruộng hoa.
  Người lao động tranh thủ cắt, tỉa hoa khi trời vừa hừng sáng
Người lao động tranh thủ cắt, tỉa hoa khi trời vừa hừng sáng

Bà Nguyễn Thị Ngọc Kiều, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) trồng 7.000 giỏ hoa cúc, vạn thọ, mào gà cho biết, mặc dù giá thuê lao động tăng cao nhưng cũng rất khó tìm. Bởi đa số nhân công trẻ hiện nay đi làm ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; còn lại những người lớn tuổi. Ruộng hoa của bà đến ngày cắt, tỉa khoảng 10 ngày trước, nhưng đến nay mới kêu được công lao động. Bà Kiều nói: “Nếu cắt, tỉa trễ sẽ làm cho các bông hoa chính bị nhỏ đi vì phải nuôi các nhánh bông phụ”.

Ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho cho biết, khó khăn của người trồng hoa hiện nay là khó tìm người lao động phục vụ cho việc cắt, tỉa khi thời điểm cây hoa cho nhánh, chớm bông. Tiền công lao động làm thuê hiện nay dao động từ 13.000 - 16.000 đồng/giờ, tăng 2.000 - 3.000 đồng/giờ. “Làng hoa Mỹ Tho có 350 hộ trồng hoa, với 875.000 giỏ hoa các loại. Với số lượng hoa này thì cần từ 400 - 500 nhân công lao động khi đến thời điểm cắt, tỉa hay bó hoa, vận chuyển hoa” - ông Tùng cho biết.

Họ ăn cơm ngay tại ruộng hoa.
Họ ăn cơm ngay tại ruộng hoa.

Theo http://baoapbac.vn/phong-su-ky-su/201601/an-theo-mua-hoa-tet-657551/