"Nói chuyện" bằng... dao, cùng nhau lãnh án

Cập nhật, 21:32, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)

Mâu thuẫn xảy ra với người thân, 2 bị cáo thấy vậy không khuyên can mà dùng dao “nói chuyện” gây thương tích cho nhau nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” do có đơn kháng cáo của bị cáo Lê Hữu Lộc (SN 1995, ngụ Phường 5, TP Vĩnh Long). Theo cáo trạng, khoảng tháng 3/2022, Lộc cùng với chị B.T.H.N. đến thăm gia đình người thân ở xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ).

Cùng lúc này, chị T.T.T.H. cũng đến đây để gặp chị N. trao đổi về việc tranh chấp đất đai với chị N. thì xảy ra xô xát. Lộc thấy chị N. bị đánh nên can ngăn, xô chị H. ra. Trương Thành Trung Hiếu (SN 1995, ngụ xã Hòa Ninh) là người thân của chị H. thấy vậy cũng chạy ra xô đẩy Lộc.

Từ sự việc không liên quan đến mình, chỉ vì bênh vực người thân mà Lộc và Hiếu dùng dao đâm chém nhau gây thương tích. Theo đó, Lộc thấy con dao trên bàn nên lấy chém vào tay Hiếu.

Chứng kiến sự việc của người thân và còn bị chém đau như “đổ thêm dầu vào lửa”, Hiếu chạy sang nhà hàng xóm lấy dao đâm vào vùng xương đòn của Lộc. Dao bị gãy, Hiếu giựt lấy con dao của Lộc chém liên tiếp vào tay, vai và đầu Lộc. Gây án xong, Hiếu bỏ về nhà. Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của Lộc là 21%, Hiếu 3%. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ, Lộc bị tuyên phạt 9 tháng tù, Hiếu 1 năm 3 tháng tù, cùng tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, 2 bị cáo phải bồi thường cho nhau các khoản chi phí dân sự theo quy định của pháp luật.

Lộc cho rằng hành vi của Hiếu muốn “lấy mạng” mình nên kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm, chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long khởi tố Hiếu về tội “Giết người”.

Đồng thời, xóa bỏ tội “Cố ý gây thương tích” và giám định lại tỷ lệ thương tật của Lộc do hành vi của Hiếu gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đưa ra các căn cứ chứng minh Lộc là người gây án trước và còn thách thức “ai có ngon thì ra đây chém lộn”.

Ngoài ra, Lộc nói nguyên nhân sự việc do can ngăn người thân đánh nhau, sau đó vô tình quơ dao trúng Hiếu. Sau khi chém Hiếu, Lộc bị người thân Hiếu giữ chặt tay không cho tiếp tục gây án. Lộc cho rằng mục đích của họ giúp sức cho Hiếu chém Lộc nhưng HĐXX xác định không có căn cứ.

Về việc yêu cầu khởi tố tội “Giết người” đối với Hiếu, HĐXX nhận định mặc dù Hiếu có chém Lộc nhưng nguyên nhân do Lộc tấn công trước và thách thức. Đồng thời, các vết thương không nguy hiểm đến tính mạng, không nhằm tước đi mạng sống của Lộc và khi được can ngăn thì Hiếu dừng lại.

Từ những nhận định này, HĐXX không chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt Lộc 9 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”, bằng với mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó.

Qua vụ án, không chỉ là sự trừng phạt của pháp luật đối với 2 bị cáo mà còn là bài học với mọi người khi chứng kiến mâu thuẫn, hãy dùng lời lẽ, hành động khuyên can và báo ngay cơ quan chức năng thay vì dùng hung khí giải quyết. Từ “chuyện bé xé to”, hậu quả đáng tiếc là điều khó tránh khỏi.

TRUNG HƯNG

 

 

Các tin khác: