Trộm leo rào gặp công an

Cập nhật, 07:35, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

Sau khi gom hết tiền trong hộc tủ, Lê Duy (SN 1988- trú khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) leo rào ra ngoài thì thấy công an đứng “đón” sẵn liền quay lưng bỏ chạy nhưng không thoát.

Rạng sáng 30/11/2017, chị Võ Thị Huyền Trang (ở khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận) đang ngồi soạn giáo án thì nghe tiếng động bên tiệm tạp hóa của mẹ là bà Nguyễn Thị Đẹp và có tiếng chó sủa. Chị Trang nhìn qua tiệm phát hiện có ánh sáng đèn pin nên nghi ngờ có kẻ gian đột nhập liền điện thoại báo Công an phường Đông Thuận.

Khi công an đến thì cũng vừa lúc đối tượng Lê Duy (hàng xóm của bà Đẹp ở cách đó khoảng 100m) từ trong tiệm trèo qua cửa rào ra ngoài định tẩu thoát. Gặp công an, Duy vội vàng bỏ chạy nhưng đã bị công an đuổi theo bắt giữ.

Kiểm tra trong người Duy, công an thu giữ 116.500đ, một cây kiềm cộng lực, cây dao Thái Lan, đèn pin và 2 điện thoại di động hiệu iPhone và Samsung.

Được biết, Duy bị nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường trộm cắp tài sản của người khác kiếm tiền xài.

Khoảng 23 giờ ngày 29/11/2017, Duy đi uống cà phê về ngang tiệm tạp hóa của bà Đẹp thấy cửa rào khóa nhưng bên trong cửa không đóng liền nảy sinh ý định đột nhập vào tiệm trộm tài sản.

Do lúc này ngoài đường còn nhiều người qua lại, Duy sợ “ra tay” sẽ bị phát hiện nên về nhà nằm chờ. Đến khoảng 1 giờ 15, Duy lấy cây kiềm cộng lực và đèn pin đi bộ đến tiệm tạp hóa bà Đẹp.

Sau khi quan sát xung quanh thấy không có ai, Duy trèo qua hàng rào vào tiệm tạp hóa dùng đèn pin rọi tìm tài sản. Trong lúc kéo hộc tủ gỗ lấy 116.500đ cất vào túi quần, Duy bị con gái bà Đẹp nhìn thấy ánh đèn pin nên báo công an.

Mặc dù tài sản Duy chiếm đoạt chỉ 116.500đ, chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng do trước đó, Duy đã bị TAND huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) phạt 1 năm 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị TAND TX Bình Minh phạt 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích tiếp tục trộm nên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam Duy từ ngày 3/12/2017.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Duy đã thành khẩn nhận tội và tài sản cũng được thu hồi trả bị hại.

Tuy thiệt hại do Duy gây ra là không lớn nhưng hành vi lén lút đột nhập vào nhà người khác trộm cắp khi đã có 2 tiền án là vi phạm pháp luật, gây tác động xấu đến trật tự địa phương nên Duy phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà mình đã gây ra.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Duy 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG