Giám đốc công ty lừa đảo chiếm đoạt tài sản... lãnh 12 năm tù

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

Từ ngày 26/10/2015 đến 2/1/2017, Dương Hồ Huy Vũ (SN 1979, xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) nguyên là Giám đốc kinh doanh khu vực sông Tiền (chi nhánh của Công ty TNHH Nông nghiệp Mặt Trời Vàng, trụ sở ở TP Hồ Chí Minh) đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ lập khống hồ sơ kết quả bán hàng và đơn đặt hàng chiếm đoạt tiền trên 5,4 tỷ đồng để tiêu xài và cho bạn bè mượn.

Ngày 21/8/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Hồ Huy Vũ phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trên cơ sở điều tra, Công ty TNHH Nông nghiệp Mặt Trời Vàng (gọi tắt là Công ty Mặt Trời Vàng) kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hệ thống công ty có 2 chi nhánh khu vực sông Tiền và sông Hậu.

Dương Hồ Huy Vũ được bổ nhiệm làm Giám đốc kinh doanh khu vực sông Tiền bao gồm các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre và Long An. Giám đốc Vũ được phân công nhiệm vụ thực hiện các công việc: bán hàng, thu tiền, thăm viếng khách hàng, đôn đốc thu hồi nợ...

Trong thời gian tại nhiệm, Giám đốc Vũ lợi dụng quyền hạn, chức vụ của mình gửi khống thông tin đặt hàng hoặc gửi khống kết quả bán hàng cho Công ty Mặt Trời Vàng.

Tính từ 26/10/2015 đến 2/1/2017, Vũ gửi thông tin yêu cầu đặt hàng hoặc kết quả bán hàng của 42 khách hàng là các bộ phận kinh doanh nông nghiệp trên các địa bàn Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh.

Trong đó, có 37 khách hàng Vũ nâng khống phần số lượng hàng hóa thực tế hoặc lập khống hoàn toàn đơn hàng. Để cho các đơn đặt hàng hợp lệ, Vũ tự ý ký tên khống khách hàng và sau đó gửi đơn hàng về Công ty Mặt Trời Vàng để xuất hàng.

Do tin tưởng, thiếu kiểm tra nên công ty chuyển hàng xuống và Vũ chiếm đoạt hàng tỷ đồng để tiêu xài.

Theo kết luận điều tra của Công an Vĩnh Long, từ khi Vũ làm Giám đốc kinh doanh khu vực sông Tiền, đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ chiếm đoạt hàng hóa của Công ty Mặt Trời Vàng.

Tại tỉnh Vĩnh Long, Vũ lập khống 14 đơn khách hàng, giá trị hàng hóa lên gần 2,8 tỷ đồng và chiếm đoạt 1,9 tỷ đồng (số tròn), phần còn lại chuyển cho công ty. Tại tỉnh Đồng Tháp, cũng với thủ đoạn tương tự, Vũ chiếm đoạt từ 15 khách hàng của Công ty Mặt Trời Vàng gửi bán hàng với gần 2,3 tỷ đồng.

Ở địa bàn Trà Vinh, Vũ chiếm đoạt của 3 khách hàng của công ty gửi bán với 395 triệu đồng. Ở Tiền Giang, Vũ chiếm đoạt của 2 khách hàng với 343 triệu đồng và ở Long An Vũ chiếm đoạt 457 triệu đồng từ 3 khách hàng của công ty gửi bán hàng.

Tổng số tiền Vũ lợi dụng quyền hạn, chức vụ chiếm đoạt của Công ty Mặt Trời Vàng là 5,4 tỷ đồng (số tròn). Sau khi vụ việc xảy ra, Vũ thừa nhận hành vi phạm tội của mình và Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an Vĩnh Long khởi tố đối với Dương Hồ Huy Vũ tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa cũng như ở cơ quan điều tra, bị cáo Dương Hồ Huy Vũ thừa nhận hành vi phạm tội và thành thật khai báo.

Sau vụ án, Vũ cũng khắc phục được một phần hậu quả (70 triệu đồng) cho phía Công ty Mặt Trời Vàng nên được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự. TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Dương Hồ Huy Vũ 12 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Dương Hồ Huy Vũ khai thêm, số tiền chiếm đoạt của Công ty Mặt Trời Vàng đã cho bạn là Lê Trung Hải (TP Vĩnh Long) mượn 400 triệu đồng, phần còn lại tiêu xài cá nhân hết. Hiện, đối tượng Hải đang bị tạm giam tại nhà giam thuộc Công an Vĩnh Long do phạm tội trong một vụ án khác và công an cũng chưa thu hồi được số tiền bị cáo Vũ cho Hải mượn. Ngoài vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, bị cáo Dương Hồ Huy Vũ còn phạm tội trong vụ án khác và cũng bị tạm giam tại nhà giam thuộc Công an Vĩnh Long để chờ xử lý.

 

HOÀI NAM