“Lừa đảo liên tỉnh” lãnh án

Cập nhật, 07:38, Thứ Tư, 25/06/2014 (GMT+7)

Do không tiền xài nên Lê Trọng Nguyễn (SN 1991- đăng ký hộ khẩu ấp Lung Lá, xã Định Thành A, huyện Đông Hải- Bạc Liêu) lang thang các tỉnh lừa nhiều người lấy xe đem bán.


Không nghề nghiệp lại chây lười lao động nên Lê Trọng Nguyễn đã dùng thủ đoạn mượn xe của những người mới quen ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long… “đi công chuyện” rồi đem cầm hoặc bán lấy tiền xài.

Tháng 6/2013, Nguyễn cùng em gái đến thuê phòng trọ tại ấp Tân Thuận An (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) để tìm việc làm nên quen chị Kha Thị Kiều và con gái chị Kiều là Biện Thị Ngọc Tuyền (cùng ở ấp Tân Thuận An). Thời gian ở đây, do không tìm được việc làm, không có tiền xài nên Nguyễn nảy sinh ý định lừa Tuyền lấy xe gắn máy đem bán.

Khoảng 15 giờ ngày 15/8/2013, Nguyễn đến gặp Tuyền hỏi mượn xe và nói dối là “đi Long Hồ lấy tiền về trả nợ”. Tuyền không cho nhưng Nguyễn nài nỉ và kêu Tuyền gọi điện cho mẹ. Lúc này, chị Kiều đang ở TP Hồ Chí Minh, nghe Tuyền gọi cũng không đồng ý cho mượn. Nguyễn trực tiếp điện thoại cho chị Kiều hỏi mượn xe nhưng chị Kiều vẫn không đồng ý.

Tuy nhiên, sau khi cúp điện thoại, Nguyễn lại nói dối với Tuyền là chị Kiều đã đồng ý cho mượn xe. Nghe vậy, Tuyền giao xe và theo đề nghị của Nguyễn giao luôn giấy đăng ký xe, bảo hiểm vì “sợ công an kiểm tra”.

Sau khi có đầy đủ giấy tờ, Nguyễn điều khiển xe đến TP Hồ Chí Minh thuê nhà trọ gần cổng sau Công ty Boong Chel thuộc quận Bình Tân ở. Đến trưa 18/8/2013, Nguyễn đem xe dựng cặp lề đường gần Công ty Boong Chel treo bảng bán thì có 2 thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ đến mua với giá 2,5 triệu đồng.

Ngày 21/11/2013, Nguyễn tiêu xài hết số tiền trên tiếp tục đến huyện Châu Thành A (Hậu Giang) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe gắn máy của anh Lâm Hoàng Giang. Khi mang xe đi tiêu thụ thì Nguyễn bị phát hiện và bị Công an huyện Châu Thành A khởi tố. Ngày 7/3/2014, TAND huyện Châu Thành A đã phạt Nguyễn 2 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài vụ lấy xe gắn máy của chị Tuyền ở xã Tân Ngãi, khi đến địa bàn Vĩnh Long, Nguyễn còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe tại huyện Mang Thít. Hiện Công an huyện Châu Thành A đã thông báo thông tin tội phạm đến công an các địa phương nói trên để tiếp tục điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với hành vi lừa chị Tuyền chiếm đoạt xe gắn máy của Nguyễn, qua xác minh xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Kết luận định giá xe gắn máy Nguyễn chiếm đoạt của chị Tuyền trị giá 6,9 triệu đồng. Do xe không thu hồi được nên chị Tuyền yêu cầu Nguyễn bồi thường. Quá trình điều tra, Nguyễn đã khai nhận hành vi lừa đảo tại Vĩnh Long cũng như các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang,… và hứa sẽ không tái phạm.

Tuy Nguyễn tỏ ra ăn năn hối cải nhưng theo HĐXX, vì muốn có tiền tiêu xài, Nguyễn đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản người khác và đã lừa nhiều người, ở nhiều địa phương. Hành vi này của bị cáo thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long ngày 19/6/2014 đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn 1 năm 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG