Kiếm tiền đóng “phí thi lại”

Cập nhật, 17:11, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (SN 1992- trú ấp Hòa Thuận, xã Hòa Ninh- Long Hồ) khai do mê chơi, thi rớt nên nảy sinh ý định chiếm đoạt xe đem bán lấy tiền đóng lệ phí thi lại các môn học còn nợ.

Hiếu khai những ngày học ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long, do “ham chơi hơn học” nên thi rớt một số môn, phải thi lại và phải đóng một khoản tiền. Sợ cha mẹ biết chuyện, Hiếu không dám về nhà xin mà nảy sinh ý định lấy xe người khác đem cầm.

Theo cáo trạng truy tố Hiếu: Ngày 19/3/2013, lúc vào gửi xe tại bãi giữ xe của trường, Hiếu lượm được một phiếu gửi xe nên cất vào cặp. Đến ngày 21/3/2013, Hiếu vào gửi xe tại bãi giữ xe của trường thì thấy xe gắn máy 64V1-3532 có gắn chìa khóa liền nảy sinh ý định lấy xe.
 
Chiều đó khi tan học, Hiếu đến dùng tay bôi số thẻ ghi trên xe 64V1-3532 rồi dùng phấn ghi lại số giống với số thẻ đã lượm trước đó để đánh lừa người kiểm phiếu. Khi Hiếu dẫn xe 64V1-3532 ra, chị Nguyễn Thị Hà- quản lý bãi giữ xe thấy số ghi trên xe giống số thẻ giữ xe nên cho Hiếu dẫn xe đi.

Để tránh bị phát hiện, Hiếu làm biển số giả 64L1-0259 thay biển số xe 64V1-3532 và sử dụng xe làm phương tiện đi lại, còn biển số xe và giấy tờ xe 64V1-3532 Hiếu bỏ xuống sông khi qua phà An Bình.

Đến ngày 4/9/2013, khi đang điều khiển xe gắn biển số giả trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) thì Hiếu bị Cảnh sát trật tự- Công an TP Vĩnh Long kiểm tra và tạm giữ xe do xe không giấy tờ.

Sau lần đó, Hiếu tình cờ lượm được phiếu giữ xe khác nên cất giữ chờ cơ hội thực hiện hành vi lừa đảo. Ngày 13/9/2013, khi vào gửi xe tại trường, Hiếu thấy xe gắn máy 64C1-090.44 còn gắn chìa khóa, Hiếu lại dùng chiêu cũ bôi số thẻ ghi trên xe rồi ghi lại giống số thẻ đã lượm và dẫn xe ra ngoài mà không bị phát hiện. Sau đó, Hiếu mang xe 64C1-090.44 về giấu tại nhà trọ và làm biển số giả 64B1-12346 gắn vào sử dụng làm phương tiện đi lại.

Sau 2 lần thực hiện hành vi lừa đảo trót lọt, khoảng 9 giờ 30 ngày 31/12/2013, Hiếu đến tiệm game Trần Lâm trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) thấy có 4 xe đạp Martin liền vào giả vờ nghe nhạc rồi lợi dụng lúc mọi người không để ý dẫn xe đạp của em Lê Thái Hòa đi thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Hiếu thừa nhận đã nhiều lần đến các tiệm game truy cập Internet và quan sát các xe đạp hiệu Martin không có khóa, “chôm” xe đem cầm lấy tiền tiêu xài. Cơ quan điều tra chứng minh được từ tháng 10/2013 đến lần bị bắt

, Hiếu đã thực hiện 7 vụ trộm xe tại các tiệm game, sân bóng đá mini,… trên địa bàn Phường 8, lấy 6 xe đạp (vụ thứ bảy bị bắt quả tang) đem cầm lấy 2,6 triệu đồng tiêu xài, nhưng trước tòa, Hiếu lại biện hộ “đi trộm để kiếm tiền đóng thi trả nợ môn”.

Đối với các vụ trộm cắp này, Cơ quan điều tra đã ra thông báo gửi Đài PT-TH Vĩnh Long để truy tìm bị hại nhưng đến nay không có ai đến trình báo sự việc. Do hành vi trộm cắp tài sản của Hiếu không đủ định lượng để xử lý hình sự nên Công an TP Vĩnh Long ra quyết định xử phạt hành chính Hiếu 1,5 triệu đồng.

Riêng hành vi lừa lấy 2 xe gắn máy tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long của Hiếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hiếu. Kết luận định giá 2 xe gắn máy Hiếu chiếm đoạt trị giá trên 25,8 triệu đồng.

Theo HĐXX, mặc dù bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải, hậu quả đã được khắc phục,… nhưng hành vi bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội.
 
Bị cáo biết việc dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự xem thường pháp luật nên cần xử nghiêm và bị cáo còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng do phạm tội nhiều lần.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long chiều 27/5/2014 đã tuyên án sơ thẩm phạt Hiếu 1 năm 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG