Án mạng từ “câu nói thiếu tế nhị”

Cập nhật, 08:41, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

Còn ở tuổi vị thành niên nhưng Nguyễn Văn Thắng (17 tuổi, xã Thành Đông- Bình Tân) là “bợm nhậu”. Mỗi khi say rượu, Thắng rất hung hăng, xử sự theo kiểu côn đồ. Chỉ vì câu nói mà Thắng dùng dao cướp đi mạng sống của bị hại cũng đang trong tình trạng say rượu.

Ngày 28/5/2014, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Thắng về tội “Giết người”. Nhìn bị cáo mặt còn non choẹt, ai cũng không ngờ Thắng gây ra cái chết đau lòng cho anh Nguyễn Minh Hùng (SN 1980, ấp Thành Khương, xã Thành Đông).


Nguyễn Văn Thắng.

Vì câu nói

Ngày 24/9/2013, anh Hùng cùng với một số bạn đi nhậu. Đến khuya, anh Hùng và anh Nguyễn Văn Hiệp cùng địa phương ra về trong tình trạng say rượu. Hùng điều khiển xe chở Hiệp đến khu vực chung cư xã Tân Quới (Bình Tân) thì gặp Thắng dẫn xe ngược chiều. Hùng chửi tục và hỏi Thắng:
 
“Mày chặn đường tao hay gì?” Thắng cũng đang trong tình trạng say rượu nên sửng cồ lại: “Tao chặn đường ăn cướp mày hay gì?”
 
Hùng lên giọng thách thức: “Mày muốn sao?” Vừa dứt câu, Hùng tắt máy, xuống xe đi về hướng Thắng. Còn Thắng móc con dao bấm mang theo đâm nhiều nhát làm anh Hùng tử vong. Lúc này, bạn của Thắng chạy xe đến và Thắng “khoe” vừa đánh lộn rồi cùng bạn đi hát karaoke, uống bia tiếp như không có chuyện gì xảy ra.

Anh Hiệp- người chứng kiến vụ việc xảy ra- kể lại: Hôm đó, anh cùng với Hùng nhậu nhiều điểm và cả 2 đều say rượu. Lúc đó trời tối, không thấy Thắng cầm dao đâm anh Hùng. Vụ việc xảy ra quá nhanh và mọi người đều trong tình trạng say rượu nên không kịp can.

Khi đó, tôi chạy vào nhà người dân gần đó định kêu cứu và khoảng 15 phút sau quay lại thì không còn thấy ai. Tôi đi tìm anh Hùng và gặp anh ta nằm bất động trên cầu Ngã Tắc gần đó. Chưa kịp đưa đi cấp cứu thì Hùng đã tử vong…

Theo khám nghiệm tử thi, anh Hùng bị đâm thủng tim, choáng mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Hay tin anh Hùng chết, Thắng nhờ bạn đưa đến Công an huyện Bình Tân đầu thú. Chị Huỳnh Ngọc Bích- vợ anh Hùng- vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại chuyện đau buồn: “Anh Hùng là trụ cột trong gia đình. Từ ngày ảnh chết, gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hiện 3 đứa con còn ở lứa tuổi ăn học, tui làm thuê không lo nổi…”

Trả giá đắt cho tính côn đồ

Bị cáo Thắng bị Viện KSND tỉnh Vĩnh Long truy tố tội “Giết người”. Trước tòa bị cáo tỏ ra ăn hối hận hành vi của mình gây ra cho phía bị hại. Bị cáo cho rằng tất cả cũng vì say rượu, mới gây ra chuyện. Bị cáo không có ý định giết anh Hùng, bởi 2 bên không có mâu thuẫn, chỉ là thiếu kiềm chế trong lúc nóng giận.

Tuy nhiên, biện minh của bị cáo không được HĐXX chấp nhận. Bởi trong tình huống đó bị cáo còn nhiều cách để ứng xử như bỏ đi, tri hô cho người dân đến can thiệp… thì hậu quả không nghiêm trọng. Bị cáo đã thực hiện hành vi tới cùng, đâm nhiều nhát khiến bị hại tử vong.

Còn vợ anh Hùng thì nghi ngờ có người thuê bị cáo giết chồng và cơ quan tố tụng còn bỏ sót đồng phạm.

Theo chị, anh Hùng to người nên không thể một mình bị cáo đâm chết. Bị cáo Thắng khai chỉ đâm 4 nhát, nhưng trên cơ thể của chồng có 5 vết thương. Tuy nhiên, chị Bích không đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Qua tài liệu, kết quả điều tra của công an xác định không có đồng phạm với bị cáo Thắng trong vụ án giết người. Phần hình phạt, chị Bích đề nghị HĐXX xử tử hình đối với bị báo Thắng và yêu cầu gia đình bị cáo Thắng bồi thường mai táng phí, tổn thất tinh thần, cấp dưỡng 3 đứa con đến tuổi trưởng thành… tổng cộng 314 triệu đồng (số tròn).

Ông Nguyễn Văn Ra nhìn con đứng trước vành móng ngựa chờ phán quyết của pháp luật, tỏ ra đau lòng: “Gia đình có 5 chị em, chỉ có nó là con trai út. Các chị đều có chồng ra ở riêng. Mẹ nó qua đời rồi, ở nhà chỉ còn lại 2 cha con.

Những lúc rảnh cũng thường tâm sự với con, cố gắng làm ăn, đừng theo bạn bè nhậu nhẹt. Thấy con đi nhậu, tui cũng lo, vì nó còn nhẹ dạ, non lòng học thói hư, tật xấu bên ngoài mà gây ra chuyện. Nhưng tui cũng không nghĩ con gây ra tội tày trời như vậy. Bình thường nó cũng ngoan hiền, đi làm mướn phụ lo cho trong nhà…”

Theo HĐXX, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Thắng rất nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì câu nói thiếu tế nhị của bị hại mà bị cáo có hành vi côn đồ, cướp đi mạng sống của một người. Kết thúc phiên tòa, bị cáo Thắng phải trả cái giá đắt cho tính côn đồ của mình bằng mức án 16 năm tù tội “Giết người”.

Lúc nghị án, ông Ra- cha bị cáo- nhìn con rưng rưng nước mắt. Ông Ra nói với giọng buồn: Phận làm cha, con gây ra tội mình cũng có trách nhiệm. Bị hại chết là mất mát, đau đớn không sao bù đắp được. Con vào tù cũng có ngày sẽ ra. Gia đình nghèo, sống bằng nghề làm thuê theo mùa vụ khoai lang ở quê, nhưng tòa buộc bồi thường cho phía bị hại bao nhiêu tiền tui cũng chấp nhận trả thay cho con. Số tiền hơn 300 triệu đồng này chắc đến tui chết cũng chưa trả hết.

Bài, ảnh: HOÀI PHONG