Băng trộm đình chùa, nhà thờ liên tỉnh lãnh án

Cập nhật, 13:34, Thứ Năm, 29/05/2014 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, băng trộm do Phạm Văn Đang cầm đầu đã đột nhập vào nhà thờ, chùa ở các tỉnh lấy nhiều tài sản có giá trị đem bán.

Từ vụ “rinh” két sắt, “chôm” iPhone của chùa...

Rạng sáng 12/9/2013, trụ trì chùa Long Hòa ở ấp Tân Thạnh (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) là Thích Giác Bình đang ngủ bỗng giật mình thức giấc và thấy một bóng người bước vội ra ngoài.

Nghi kẻ gian, trụ trì tri hô, bóng đen nhanh chân bỏ chạy ra phía sau chùa rồi leo qua hàng rào tẩu thoát. Kiểm tra tài sản trong chùa, trụ trì phát hiện thùng Tam bảo đặt tại chánh điện bị cạy, iPhone trong phòng ngủ và két sắt ngoài phòng khách đều bị mất, liền báo công an.

Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định các đối tượng Phạm Văn Đang (SN 1981- trú ấp Tân Trung, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước- Cà Mau), Trần Huy Phong (SN 1988- trú đường Lý Thái Tôn, Phường 4- TP Cà Mau), Phan Thành Tâm (SN 1990- trú Khu phố 3, phường Vĩnh Lợi, TP Rạch Giá- Kiên Giang) và La Thanh Tiến (SN 1979- trú khóm Phú Hòa, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) vừa đến thuê trọ ở ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) có dấu hiệu phạm tội đã tiến hành bắt khẩn cấp để điều tra.

Quá trình làm việc, các đối tượng thừa nhận: Tháng 9/2013, Đang cùng Phong từ Cà Mau đến xã Tân Hòa thuê nhà trọ ở và kết thân với Tâm nhằm mục đích tìm tài sản trộm.

Trước ngày đột nhập chùa Long Hòa khoảng một tuần, Đang một mình đến chùa đi xung quanh nắm địa hình, xác định lối ra vào và phát hiện trong phòng khách của chùa có để một két sắt. Sau khi quay về nhà trọ, Đang nghĩ cách đột nhập vào chùa lấy tài sản rồi rủ Phong, Tâm, Tiến cùng tham gia và được cả nhóm đồng ý.

Khoảng 23 giờ 30 ngày 11/9/2013, Đang, Phong, Tâm, Tiến chở nhau trên 2 xe gắn máy đến khu vực Công viên Sông Tiền uống cà phê. Đến khoảng 1 giờ sáng, Đang và Phong đột nhập vào chùa Long Hòa từ cửa sau; còn Tiến và Tâm đậu xe bên ngoài canh đường.
 
Vào đến phòng khách, Đang ra hiệu cho Phong cùng đẩy két sắt ra ngoài rồi dùng “đồ nghề” cạy ổ khóa nhưng không cạy được.
 
Cả 2 tiếp tục di chuyển két sắt ra phía hàng rào rồi dùng kềm cắt lưới hàng rào lăn két sắt ra ngoài lấy cỏ phủ lên để tránh bị phát hiện. Sau đó, cả 2 tiếp tục quay vào cạy thùng Tam bảo đặt ở chánh điện tìm tài sản nhưng không thấy có tiền nên Phong quay trở ra.

Còn Đang tiếp tục vào phòng trụ trì lấy một iPhone thì bị phát hiện. Cả 2 leo rào ra ngoài được Tâm và Phong chở chạy thoát. Sau đó do tiếc của, cả nhóm quay lại chỗ giấu két sắt định mang đi nhưng thấy trong chùa mở đèn sáng, sợ bị phát hiện nên quay về nhà trọ.

Kết luận định giá iPhone và tài sản bên trong két sắt gồm 2 chiếc vòng 4 chỉ vàng 24K; 2 chiếc vòng hơn 4,1 chỉ vàng 18K; một chiếc nhẫn đính hột màu xanh hơn 1,2 chỉ vàng 18K; 6.270 USD; 50 EURO và 75 triệu đồng có tổng giá trị hơn 238,5 triệu đồng.
 
Tất cả tài sản đã được cơ quan điều tra thu hồi trả lại chùa Long Hòa. Riêng Đang, Phong, Tâm, Tiến bị khởi tố tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Lộ diện băng trộm liên tỉnh

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được, ngoài vụ trộm tại chùa Long Hòa, Đang và đồng bọn còn thực hiện nhiều vụ trộm tài sản khác trên địa bàn huyện Long Hồ (Vĩnh Long) và các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Long An, Cà Mau, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu.
 
Hiện Công an TP Vĩnh Long đã có công văn thông báo thông tin tội phạm đến cơ quan điều tra tại các địa phương nói trên để xác minh, điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, Đang và Phong là đối tượng sống lang thang từ tỉnh này sang tỉnh khác và mưu sinh bằng “nghề”… trộm cắp.

Sau khi chấp hành xong mức án 42 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản” do TAND huyện Kiên Lương (Kiên Giang) tuyên, Đang tiếp tục đến nhiều nơi giở trò chôm chỉa và khi đến địa bàn Vĩnh Long, Đang và đồng bọn thường lợi dụng những chỗ có nhiều người ra vào như chùa, nhà thờ,… ra tay “chôm” tài sản.

Cụ thể, Đang và Tiến cùng 2 đối tượng đã bỏ trốn là Nguyễn Minh Đương (SN 1978) và Nguyễn Minh Đằng (SN 1986- cùng ngụ xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời- Cà Mau) đã 2 lần đột nhập vào nhà thờ Fatima ở ấp Tân Quới Đông (xã Trường An) và Tịnh xá Ngọc Hòa ở ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa) lấy trộm tài sản.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử hành vi trộm tài sản tại chùa Long Hòa, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long nhận định: Các bị cáo tuy không có bàn bạc, phân công cụ thể nhưng Đang với vai trò đầu vụ đã rủ rê các bị cáo khác cùng phạm tội và được các bị cáo Phong, Tâm, Tiến đồng ý.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả lại bị hại nhưng xét hành vi các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội không chỉ xâm phạm tài sản của nhà chùa mà còn gây hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Do đó, căn cứ mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt bị cáo Đang 8 năm tù giam; Phong 7 năm 6 tháng tù giam; Tiến, Tâm mỗi bị cáo 7 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 3, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Phạm tội thuộc trường hợp “chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

DIỄM PHƯỢNG