Chiêu lừa của bà chủ cửa hàng trang trí nội thất

Cập nhật, 15:47, Thứ Tư, 28/05/2014 (GMT+7)

Bà chủ bán căn nhà tiền chế dùng làm mặt bằng buôn bán cho chủ đất xong thì lừa bán tiếp căn nhà trên cho người bạn lấy hơn 187 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, hành vi của bà chủ cũng bị vạch trần trước pháp luật.

Lê Thị Bân (SN 1968, xã Thanh Đức- Long Hồ-ảnh) hợp đồng thuê đất và xây dựng nhà tiền chế để kinh doanh hàng trang trí nội thất. Do kinh doanh thua lỗ, Bân bán căn nhà tiền chế lại cho chủ đất. Với cái mác của một bà chủ cửa hàng sang trọng và tài khéo ăn nói, Bân lừa bán tiếp căn nhà trên cho người bạn lấy hơn 187 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Cuối tháng 6/2009, Bân ký hợp đồng thuê mặt bằng 675m2 đất của ông Trần Ngọc Ẩn (ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức- Long Hồ) thời hạn là 10 năm. Theo hợp đồng thì giá 2 triệu đồng/tháng/năm đầu và 3 triệu đồng những năm còn lại.

Có mặt bằng, Bân cho xây dựng nhà tiền chế hết 452m2 để kinh doanh hàng trang trí nội thất. Thời gian đầu cửa hàng kinh doanh của Bân cũng đông khách, nhưng sau đó thưa dần và thua lỗ kéo dài. Chỉ trong 2 năm kinh doanh, Bân rao bán lại căn nhà tiền chế trên phần đất thuê của ông Ẩn. Nhà thì của Bân xây dựng, nhưng nền đất của ông Ẩn nên khó bán được.

Tuy không có tiền mặt, nhưng để giúp Bân tiếp tục kinh doanh, ông Ẩn vay vốn mua lại căn nhà với giá 250 triệu đồng. Ông Ẩn và Bân đến phòng công chứng hủy bỏ hợp đồng thuê đất trước đó.

Sau đó, Bân ký hợp đồng thuê lại căn nhà của ông Ẩn với giá 10 triệu đồng/tháng, thời hạn 3 năm (có công chứng) và Bân tiếp tục kinh doanh hàng trang trí nội thất. Tuy nhiên, kinh doanh chỉ là cái bình phong để Bân lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trong thời gian kinh doanh, Bân quen biết với chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Mỹ An- Mang Thít). Với tài ăn nói khéo léo, Bân vẽ ra viễn cảnh kinh doanh hàng trang trí nội thất đầy hấp dẫn để lừa chị Dung.

Để tạo lòng tin, Bân đưa cho chị Dung xem hợp đồng thuê đất và Bân xây dựng căn nhà tại đất ông Ẩn (hợp đồng đã hủy, không còn giá trị) để chứng minh là tài sản của mình. Khi “cá cắn câu” Bân gạ bán căn nhà trên phần đất của ông Ẩn (Bân thuê lại) cho Dung. Do tin tưởng bạn bè và thiếu hiểu biết về pháp luật, chị Dung đã “sụp bẫy” mua căn nhà của Bân giá 200 triệu đồng mà không chút nghi ngờ gì.

Theo hợp đồng với Bân thì chị Dung còn trả tiền hàng tháng thuê mặt bằng cho ông Ẩn 3 triệu đồng. Sau đó, chị Dung đưa tiền cho Bân nhiều lần, tổng cộng 120 triệu đồng, phần còn lại sẽ thanh toán đủ vào tháng 4/2013.

Chị Dung dùng căn nhà mua của Bân tiếp tục kinh doanh đồ trang trí nội thất. Đến thời hạn thanh toán hợp đồng, Bân đến cửa hàng của chị Dung lấy nhiều tài sản trị giá 67 triệu đồng để trừ nợ.

Sau này, ông Ẩn biết Bân có hành vi lừa đảo bán căn nhà thuê cho chị Dung nên cho chị Dung biết hợp đồng thuê đất, xây nhà không còn giá trị và căn nhà trên thuộc quyền sở hữu của ông Ẩn. Đến đây, chị Dung mới vỡ lẽ mình bị bạn lừa một thời gian dài mà không hề hay biết. “Tiền mất, tức mang” vì người bạn lừa, chị Dung tố giác Bân đến Công an huyện Long Hồ. Bị vạch trần, Bân không thể chối cãi và thừa nhận căn nhà bán cho chị Dung là thuộc quyền sở hữu của ông Ẩn. Công an huyện Long Hồ khởi tố Bân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/5/2014, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Lê Thị Bân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa, Bân kể lể khóc than cho hoàn cảnh, do kinh doanh thua lỗ mà lợi dụng lòng tin bạn bè lừa đảo. Bị cáo Bân cũng nại ra đã giao cho bị hại 4 máy lạnh (trị giá 20 triệu đồng) để trừ nợ nhưng không đưa ra chứng cứ và cũng hứa cùng gia đình khắc phục hậu quả cho phía bị hại…

Đây là vụ án nghiêm trọng, bị cáo Bân lợi dụng lòng tin, chiếm đoạt tài sản của người khác một cách trái pháp luật. Hành vi của Bân trả giá pháp luật bằng mức án 3 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự bị cáo Bân còn trả lại số tiền chiếm đoạt của bị hại là 187 triệu đồng. Qua vụ án cũng là bài học cho bị hại và cho tất cả những ai khi hợp đồng mua bán cần thận trọng, tìm hiểu kỹ để tránh trường hợp đáng tiếc như chị Dung.

Bài, ảnh: HOÀI NAM