"ĐBSCL: Thuận thiên bền vững, vượt đại dịch"

Cập nhật, 18:00, Thứ Năm, 16/12/2021 (GMT+7)

 

Nông nghiệp vùng ĐBSCL chuyển đổi, thích ứng biến đổi khí hậu.
Nông nghiệp vùng ĐBSCL chuyển đổi, thích ứng biến đổi khí hậu.

(VLO) Đó là chủ đề toạ đàm trực tuyến do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào sáng 16/12/2021, với sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia.

Tại tọa đàm, các diễn giả đưa ra những tác động của biến đổi khí hậu ở khu vực ĐBSCL, cùng dịch COVID-19 diễn biến khó lường ảnh hưởng đến sự phát triển của vùng.

Từ đó, đòi hỏi cần có nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện, khoa học, để có định hướng chiến lược tổng thể, lâu dài; những giải pháp đồng bộ, cấp bách để biến thách thức thành cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Theo GS. Võ Tòng Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, Nghị quyết 120 của Chính phủ ra đời rất đúng lúc khi biến đổi khí hậu ảnh hưởng rất mạnh mẽ.

Đến nay, nhiều tỉnh- thành cũng như các bộ, ngành có sự chuẩn bị chuyển sang giai đoạn thuận theo thiên nhiên để phát triển ĐBSCL, đi tới kinh tế nông nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có nơi mạnh ai nấy làm, tự phát. Vì vậy, tới đây Chính phủ triển khai quy hoạch cụ thể hơn, để đây chắc chắn là thuận thiên. Bên cạnh, chú trọng đầu tư giao thông, giáo dục và liên kết gắn kết người sản xuất với doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải có quy hoạch tích hợp, quy hoạch toàn bộ ĐBSCL, từ đó các tỉnh- thành phố có quyền tích hợp cho địa phương mình và các vùng liên kết giữa các tỉnh.

Đồng thời, với lợi thế về nguồn năng lượng sinh khối với nguồn sinh phẩm nông nghiệp, ĐBSCL cũng có thể thực hiện các dự án năng lượng tái tạo; giảm phát thải; đặc biệt là hợp tác quốc tế trong phòng chống biến đổi khí hậu.

Tin, ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Các tin khác: