Bộ đội Cụ Hồ ở xứ rừng

Cập nhật, 11:09, Thứ Ba, 14/12/2021 (GMT+7)

 

Ông Hồ Văn Khải đầu tư vốn lên liếp cao, trồng 450 gốc mít Thái, 350 gốc dừa lùn, 320 gốc đu đủ và quýt, bưởi… cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Ông Hồ Văn Khải đầu tư vốn lên liếp cao, trồng 450 gốc mít Thái, 350 gốc dừa lùn, 320 gốc đu đủ và quýt, bưởi… cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

 “Bản lĩnh của người lính Cụ Hồ vốn đã hiện hữu ở mỗi cán bộ, hội viên cựu chiến binh, nên dù trong điều kiện, hoàn cảnh thế nào họ đều nỗ lực vươn lên, cả trên mặt trận lao động sản xuất và đời sống thường nhật, từ đó làm gương cho thế hệ trẻ học tập, noi theo”, ông Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện U Minh, khẳng định.

Theo lời ông Nguyễn Thanh Hiền, thông qua phong trào thi đua trong lao động sản xuất gắn với học tập và làm theo Bác, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh mạnh dạn đầu tư, sáng tạo, biến diện tích đất kém hiệu quả thành mảnh vườn màu mỡ; nghiên cứu các giống cây trồng, vật nuôi mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ðiển hình như ông Nguyễn Hồng Ánh, thương binh 3/4, ở Ấp 12, xã Nguyễn Phích. Hộ ông Ánh là 1 trong 33 hộ dân về đây nhận 7 ha đất rừng năm 1990 (giải quyết chế độ cho người có công là hộ nghèo, không đất sản xuất).

Ðất rừng, hoang hoá, nhiễm phèn, trồng lúa kém hiệu quả, rừng thì hơn 10 năm mới thu hoạch, không thể bám trụ nổi, nhiều hộ lần lượt bán đất, bỏ xứ đi nơi khác làm ăn.

Gia đình ông Ánh cũng có khoảng thời gian đi làm ăn xa, kiếm được ít vốn, ông quay về cải tạo đất, lên liếp trồng rừng thâm canh, cây ăn trái (3.000 gốc mít, trên 300 gốc bưởi, cam, quýt) kết hợp gác kèo ong, nuôi cá đồng… Nhờ đó, kinh tế gia đình dần ổn định, vươn lên khá, giàu.

Ông Ánh cho biết: “Khoảng 10 năm trở lại đây, kinh tế rừng khá ổn, đặc biệt là khi tìm được cây, con giống phù hợp, từ đó người dân nơi đây có thể an tâm bám đất quê hương vươn lên làm giàu. Thu nhập hiện nay của gia đình từ cây ăn trái, hoa màu, cá đồng, gác kèo ong khoảng 50-100 triệu đồng/năm; chưa tính nguồn lãi từ rừng tràm, keo lai sau mỗi 4 năm thu hoạch”.

Câu chuyện làm kinh tế, tìm những mô hình phù hợp, bền vững ở đất U Minh xem ra không hề đơn giản. Bởi thực tế không ít hội viên cựu chiến binh từng đầu tư gầy dựng rồi thất bại, nhưng với sự kiên cường, vững chí, bản lĩnh của người lính, những người lính Cụ Hồ nơi xứ rừng vẫn quyết tâm chinh phục để chạm đến thành công.

Như trường hợp ông Hồ Văn Khải, hội viên cựu chiến binh Ấp 14, xã Nguyễn Phích. Năm 2015, với 7 ha đất, ông Khải trồng 5 ha đất rừng và cải tạo, lên liếp 2 ha đất trồng quýt, đu đủ, dưới ao nuôi cá đồng.

Những tưởng mô hình này sẽ giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định, không ngờ, 3 năm sau, khi quýt cho trái thì nước dâng ngập chết cây hàng loạt, cá đồng cũng theo nước vượt bờ, ra sông.

Với suy nghĩ “thua keo này, bày keo khác” và tính đường phát triển kinh tế lâu dài, ông Khải bỏ vườn quýt, đầu tư vốn, lên liếp cao trồng 450 gốc mít Thái, 350 gốc dừa lùn, 320 gốc đu đủ và quýt, bưởi… “Hiện nay các loại cây đang dần cho trái, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm và có thể cao hơn gấp đôi khi chúng đồng loạt cho trái”, ông Khải nói.

Huyện U Minh hiện có tổng số 2.537 hội viên cựu chiến binh, trong đó 232 hội viên là đảng viên. Thời gian qua, bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống trong hội viên cựu chiến binh, góp phần cùng địa phương trong công tác xoá đói giảm nghèo, Hội Cựu chiến binh huyện còn tích cực thực hiện Kế hoạch số 09 của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, trong năm 2021 các cơ sở hội đã đăng ký giúp đỡ 37 hộ nghèo, cận nghèo, kết quả đã thoát được 7 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo.

Tham gia vận động các loại quỹ xã hội như quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, phòng chống thiên tai, bảo trợ trẻ em, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin được trên 2,4 tỷ đồng.

Các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp quỹ xây "Nhà đồng đội" trên 90 triệu đồng, đã triển khai xây mới 3 căn nhà cho hội viên.

Quản lý nguồn vốn thuộc Chương trình 120 của Trung ương Hội, Thường trực Huyện hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các địa phương đã thẩm định xét cho vay vốn luân phiên ở các xã với 4 mô hình kinh tế, tổng số 120 triệu đồng… Từ đó, từng bước giúp hội viên nghèo, khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Ban chấp hành hội cựu chiến binh từ huyện đến cơ sở đã thực sự là trung tâm đoàn kết, hoạt động tích cực và đã phát huy tốt bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên tất cả các mặt trận: tích cực xây dựng, bảo vệ Ðảng, chính quyền, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thi đua lao động sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, tiến đến giảm nghèo bền vững…”, ông Nguyễn Thanh Hiền nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Hiền thông tin thêm, đến nay đã có 4/9 cơ sở hội và 78/98 chi hội trên địa bàn huyện không còn hộ hội viên nghèo; trong tổng số 2.303 hội viên toàn huyện thì hộ khá, giàu chiếm 54,45%, hộ trung bình chiếm 44,15% và năm 2022, Hội Cựu chiến binh huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2% theo tiêu chí mới./.

Theo Loan Phương (Báo Cà Mau)

Các tin khác: