Vượt khó phục vụ độc giả

Cập nhật, 18:17, Thứ Tư, 15/12/2021 (GMT+7)

Năm nay, hệ thống thư viện công cộng tỉnh gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực và sáng tạo, đã từng bước khắc phục, vừa đảm bảo phục vụ độc giả đa dạng, vừa phát huy văn hóa đọc sâu rộng.

Thư viện tỉnh triển khai mô hình hoạt ngoại khóa dành cho thiếu nhi hồi đầu tháng 4-2021.
Thư viện tỉnh triển khai mô hình hoạt ngoại khóa dành cho thiếu nhi hồi đầu tháng 4-2021.

Đa dạng hoạt động

Nhiều hoạt động được Thư viện tỉnh Hậu Giang triển khai ngay từ đầu năm, như: “Gởi trao tri thức”, trải nghiệm ngoại khóa, triển lãm sách lưu động cũng như triển lãm sách trong hệ thống thư viện, để phục vụ bạn đọc.

Hệ thống thiết chế thư viện cấp xã đã được khép kín, càng tạo thêm điều kiện để người dân tiếp cận sách theo nhu cầu.

Trong số các hoạt động trên, việc liên kết với các trường triển lãm sách lưu động, trải nghiệm ngoại khóa đã giúp học sinh tiếp cận với nhiều quyển sách hay, giúp ích việc học tập, xây dựng thói quen đọc sách.

Để làm được những việc trên là những nỗ lực không nhỏ của những người làm công tác thư viện. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Những lúc được phép phục vụ, chúng tôi tranh thủ tổ chức đa dạng hình thức để phục vụ độc giả. Nhất là mấy tháng đầu năm, chúng tôi đã xây dựng phòng đọc sách thiếu nhi với hơn 2.000 bản sách; tăng cường phục vụ thêm thứ bảy, tạo thêm điều kiện đọc sách cho người dân, học sinh.

Thư viện cũng tăng cường luân chuyển sách, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thư viện ở cơ sở, chỉ đạo trong hệ thống thư viện công cộng tăng cường giới thiệu sách, phát huy tính sáng tạo để phục vụ độc giả”.

Nâng tầm phục vụ độc giả

Đã có đến gần nửa năm, Thư viện tỉnh phải tạm ngưng phục vụ sách trực tiếp để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, là khoảng thời gian những người làm chuyên môn còn cực hơn lúc phải phục vụ trực tiếp.

Vì phải vừa tập trung xây dựng, xử lý vốn tài liệu hiện có trong kho; đồng thời, bổ sung sách mới, sách hay, để tạo nguồn sách phong phú phục vụ độc giả, luân chuyển sách về cơ sở…; bố trí kho sách, phòng đọc, phòng mượn tại Thư viện tỉnh hợp lý, tạo không gian thoáng đãng, thuận tiện cho người đọc đến tìm đọc, mượn tài liệu một cách nhanh chóng.

Cùng với đó, Thư viện tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng và từng bước hoàn thiện tài liệu số, đến nay hoàn thành 2.337 tài liệu địa chí và triển khai dịch vụ tra tìm và đọc tài liệu số trên website của Thư viện tỉnh để độc giả tra cứu.

Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi tăng cường các dịch vụ trực tuyến: cấp thẻ, tra cứu, gia hạn tài tiệu; tổ chức 2 triển lãm sách online… Đặc biệt là xây dựng và triển khai phục vụ hơn tháng nay Kho sách điện tử -Ebook, với trên 600 sách.

Lượt bạn đọc truy cập đến giờ là gần 200 lượt. Dù không phải quá nhiều, nhưng bước đầu được như vậy đã là niềm tin giúp chúng tôi có thêm động lực để hoàn thiện vốn tài liệu số và triển khai thư viện điện tử. Đây cũng là xu hướng mà chúng tôi phải thực hiện, nếu muốn thu hút lượng độc giả đông, đa dạng”.

Thư viện tỉnh Hậu Giang đã phục vụ bạn đọc trực tiếp, nhưng giới hạn số lượng, yêu cầu giữ khoảng cách và đảm bảo mọi yêu cầu an toàn phòng chống dịch bệnh theo quy định. Dự kiến, Hội Báo Xuân và triển lãm ảnh thường xuyên vào cuối năm sẽ không tổ chức như thường lệ, nhưng ngành thư viện đã chuẩn bị kế hoạch mua báo Xuân để phục vụ người dân khi có thể, có kế hoạch phục vụ trực tuyến...

Theo VĨNH TRÀ (Báo Hậu Giang)

Các tin khác: