Chôm chôm GlobalGAP- cung không đủ cầu

Cập nhật, 14:27, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

 

Đóng thùng chôm chôm xuất khẩu tại HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước.
Đóng thùng chôm chôm xuất khẩu tại HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước.

Có rất nhiều công ty ở TP Hồ Chí Minh đặt hàng mua chôm chôm trồng theo quy chuẩn GlobalGAP của Hợp tác xã (HTX) Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ) để xuất khẩu. Tuy nhiên, do mùa nghịch và một phần ảnh hưởng bởi sâu bệnh nên đành...“hẹn dịp khác”.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước- cho biết: HTX hiện có 35 xã viên, sản xuất khoảng 20ha theo tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi năm HTX có khả năng cung ứng từ 350- 400 tấn chôm chôm, chủ yếu chôm chôm Java.

Nhiều năm trở lại đây, xã viên áp dụng xử lý chôm chôm nghịch vụ, cho lợi nhuận khá cao. Riêng vụ này, theo ông Nhân, do là mùa nghịch sản lượng không nhiều cộng với ảnh hưởng thời tiết bất lợi và sâu đục cuống tấn công nên nhiều diện tích thiệt hại khá lớn, có vườn lên đến 50%, đã xảy ra tình trạng thiếu hàng cung ứng cho các công ty thu mua xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu và Trung Đông.

“Hiện nhu cầu thị trường chôm chôm sạch là rất lớn và luôn cung không đủ cầu. Mới đây, Công ty Thiên Kim Trading ở TP Hồ Chí Minh điện đặt hàng mua trên 1 tấn trái, với giá 50.000 đ/kg để xuất sang Hà Lan nhưng HTX không đủ hàng nên đành… hẹn dịp khác”- ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết.

So với thị trường Pháp, Nga hay Trung Đông mà HTX từng cung ứng chôm chôm trước đây thì Hà Lan là thị trường mới, “khó tính” hơn rất nhiều về các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất. Nhưng việc họ “bật đèn xanh” cho các công ty nhập khẩu chôm chôm vào thực sự là tín hiệu vui cho nhà vườn nơi đây.

Nếu như trước đây chôm chôm Bình Hòa Phước chủ yếu được bán cho các thương lái để xuất sang Trung Quốc thì từ khi được chứng nhận GlobalGAP, HTX được các công ty ở Bến Tre, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh thu mua để xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, Mỹ, giá trị cao hơn từ 3- 4 lần.

HTX đã có kế hoạch mở rộng diện tích canh tác theo tiêu chuẩn hướng tới xuất bán sản phẩm quanh năm. Tuy nhiên, “cái dở” đã phần nào làm giảm chất lượng chôm chôm Bình Hòa Phước hiện nay là thiếu nhà kho sơ chế đóng gói. Ông Nhân cho biết, chôm chôm sau khi thu hoạch xong vận chuyển về HTX đóng gói thô vào thùng xốp rồi giao cho các công ty.

“Mặc dù bao bì, nhãn mác đều do các công ty xuất khẩu đưa xuống cho HTX làm theo yêu cầu, nhưng nếu HTX có kho làm việc này thì giá chôm chôm bán ra sẽ cao hơn rất nhiều và nhất là giải quyết lao động tại địa phương”- ông Nhân cũng cho biết thêm- “HTX có đề xuất với nhiều sở, ngành tỉnh về việc hỗ trợ xây dựng kho sơ chế này, dự kiến kinh phí thực hiện khoảng 300 triệu đồng, nhưng “chưa thấy phản hồi”.

Hiện HTX có sẵn quỹ đất xây dựng “và nếu được hỗ trợ kinh phí làm kho lạnh, HTX sẽ đối ứng 20%”.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết, khó khăn HTX hiện nay là thiếu nhà kho sơ chế đóng gói.
Ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết, khó khăn HTX hiện nay là thiếu nhà kho sơ chế đóng gói.

Nhân dịp Thứ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Đặng Duy Đông về Vĩnh Long làm việc mới đây, ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết đã kiến nghị vấn đề này và được tư vấn, cần thành lập doanh nghiệp trong HTX để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay từ quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông cho biết, đang gấp rút thực hiện để sớm tiếp cận nguồn vốn xây dựng nhà sơ chế, thu hút thêm nhiều xã viên cũng như tạo động lực cho bà con trong HTX yên tâm sản xuất.

 

 

Lo ngại mất thương hiệu

 

Liên quan đến những thông tin gần đây bị đối tác phản ánh một số lô hàng xuất khẩu không đạt chất lượng, ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết, vụ việc này xuất hiện trong thời gian gần đây khi việc xuất khẩu chôm chôm sang một số thị trường Châu Âu có phần thuận lợi, và để ổn định nguồn cung cho đối tác, một số công ty xuất khẩu xuống vùng chuyên canh thuê vườn chăm sóc theo hướng sạch rồi đóng gói trực tiếp xuất khẩu.

 

Tuy nhiên, gần đây do ảnh hưởng thời tiết bất thường, cộng với tình trạng sâu đục cuống gia tăng gây hại mạnh làm nhiều vườn chôm chôm này mất mùa nên xảy ra tình trạng mua chôm chôm sản xuất thường “trộn” vào chôm chôm đạt chuẩn rồi đem bán. Nhiều người lo ngại, nếu không kịp chấn chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng thương hiệu chôm chôm nơi đây.


Bài, ảnh: HOÀNG MINH