Nhà nông tìm hiểu

Bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa mưa lũ

Cập nhật, 06:25, Thứ Ba, 11/07/2017 (GMT+7)

 

Tiếp theo kỳ trước, Bạn Nhà nông xin thông tin đến anh Đỗ Thành Đức (xã An Bình- Long Hồ) cách phòng dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, bảo vệ an toàn cho cá nuôi mùa mưa lũ.

Anh Đức mến! Nuôi thủy sản ở các vùng ao hồ, vùng trũng khác nhau thì cần các cách phòng trong mùa mưa lũ sao cho phù hợp để tránh thất thoát, thiệt hại.

Các ao nuôi cá ở vùng úng trũng thường bị ảnh hưởng khi lũ về. Bởi vậy, điều quan trọng là cần củng cố hệ thống bờ ao, bờ cống, có chiều cao hơn mức nước cao nhất ít nhất 0,4- 0,5m trở lên.

Đặt cống để chủ động xả nước trong ao, đề phòng nước tràn bờ và hệ thống lưới để chắc chắn nước dâng cao, cá sẽ không theo dòng nước thất thoát. Khi mưa lũ xảy ra, phải tiến hành kiểm tra chất lượng nước trong ao nuôi để có các biện pháp điều chỉnh phù hợp như bón vôi để ổn định môi trường, điều chỉnh màu nước hoặc có thể thay nước khi cần thiết.

Đối với nuôi cá hồ chứa thì nên vệ sinh tẩy dọn lồng sạch sẽ để đảm bảo nước lưu thông nhanh và môi trường trong sạch, vi khuẩn không có điều kiện để phát triển. Bà con cần quan tâm đến các lồng nuôi cá để tránh cho lồng bị nước cuốn trôi hoặc hỏng hóc các lồng.

Đối với nuôi thủy sản lồng bè thì trước mùa mưa lũ cần kiểm tra lại lồng bè, tu sửa lại những chỗ xung yếu, các dây neo, tìm vị trí an toàn để di chuyển lồng, bè vào những nơi kín gió, dòng chảy nhẹ để tránh khi bão gió lớn xô đẩy làm vỡ lồng, bè.

BẠN NHÀ NÔNG