Thúc đẩy khởi nghiệp- nhìn từ cuộc thi

Cập nhật, 06:30, Thứ Năm, 13/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhân cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp (KN) tỉnh Vĩnh Long lần thứ 4/2021 mới đây, lãnh đạo một số sở ngành, Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh đã có những đánh giá, đề xuất nhằm thúc đẩy chương trình KN của tỉnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

1. Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư- Nguyễn Khắc Nhu

Chương trình KN ở tỉnh manh nha từ năm 2016 đến nay. Nếu như trước đây nhiều bài dự thi còn nặng lý thuyết thì gần đây đã đi vào thực tế, mong muốn, yêu cầu của địa phương, cũng như gắn với sự phát triển chung của tỉnh. Trong đó, nhiều ý tưởng, dự án tận dụng nguyên liệu đầu vào từ tài nguyên bản địa như: bưởi Năm Roi, cam sành, khoai lang…

Đó là những hiệu ứng mang tính chất lan tỏa, thúc đẩy để tiếp tục khơi dậy tìm năng bản địa của tỉnh. Tuy nhiên, cũng còn những cái vướng, cần tập trung tháo gỡ. Theo đó, phải sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, gia tăng giá trị của sản phẩm, từng bước tham gia chuỗi giá trị chung của hàng hóa ĐBSCL, cả nước và chuỗi giá trị chung toàn cầu.

Thời gian tới, trước hết là vai trò của đoàn thanh niên, phải nâng cao chất lượng tuyên truyền. Đồng thời, cần đổi mới, năng động, bắt đúng mạch nhu cầu thực tế của mỗi địa phương, của tỉnh. Người trẻ, doanh nghiệp trẻ cần tiên phong, mạnh dạn đổi mới công nghệ, tham gia chuyển đổi số, kinh tế số…

Riêng cuộc thi KN cần có giải pháp để thu hút thí sinh mang tính chất đồng đều: từ các trường học, vùng nông thôn, đô thị và cả lực lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, lực lượng dân quân tại
địa phương…

2. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT- Nguyễn Văn Liêm

Dịch COVID làm ảnh hưởng lớn đến số lượng và chất lượng bài dự thi năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá cao một số bài có những ý tưởng mới.

Đặc biệt là định hướng về KN của các bạn rõ ràng hơn so với trước đây. Theo đó, đã có xu hướng gắn được với công việc, lao động của mình để tạo được nghề nghiệp sau này, nhất là gắn với thị trường tiêu thụ cũng như tuân thủ các quy định pháp luật để khi đưa vào sản xuất thì vận hành suôn sẻ.

Ngoài ra, cũng có một số ý tưởng, dự án mang tính hiện đại, theo xu hướng hiện nay như: sản xuất sản phẩm an toàn, hữu cơ hoặc sản xuất tuần hoàn.

Xu hướng chung thì hiện chúng ta đang hội nhập kinh tế quốc tế nên cần những ý tưởng mang tính hiện đại, mang tính nâng tầm cao hơn.

Trong những năm tới, cần tiếp tục phát huy. BCĐ tỉnh nên có những mở rộng, đề xuất, khuyến khích cho những cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mạnh dạn tham gia vào chương trình KN này.

3. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ- Nguyễn Tường Nam

Số lượng ý tưởng, dự án dự thi năm nay tuy ít hơn so năm rồi nhưng số thanh niên ở khu vực nông thôn, ngoài các trường CĐ, ĐH tham gia nhiều hơn. Đồng thời, họ ít nhiều đã triển khai dự án vào thực tế, quy mô nhỏ nhưng có hiệu quả nhất định.

Việc tham gia cuộc thi giúp các thí sinh có cơ hội hiểu, hoàn thiện thêm ý tưởng, dự án của mình. Đồng thời, tăng kết nối giữa các bạn KN với nhau và với các cơ quan, ban ngành tỉnh.

Ngoài ý tưởng, dự án tốt thì trong quá trình KN cần không ngừng nỗ lực, rèn luyện kỹ năng kinh doanh. Khi đưa ra sản phẩm tiếp cận thị trường thì người KN cần quan tâm nâng cấp, không ngừng hoàn thiện chất lượng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Về hỗ trợ KN, sắp tới cần tập trung vào kết nối để có cộng đồng KN thực sự lớn mạnh, tăng cường hỗ trợ về vốn. Đồng thời, đào tạo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của người KN.

4. Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu

Đề nghị các bài dự thi đạt giải tiếp tục đăng ký với các ngành, các hội, hiệp hội để được sự ủng hộ, hỗ trợ về kinh nghiệm, về vốn để tiếp tục hoàn thiện, sớm triển khai để góp phần nâng cao giá trị cho nông sản và các sản phẩm của địa phương.

Đối với các dự án chưa đạt giải, Ban Tổ chức cũng đề nghị các thí sinh tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện để tham gia vào các cuộc thi ý tưởng, dự án KN tiếp theo.

Thành viên Hội đồng tư vấn KN tỉnh cần tích cực hơn trong những năm tiếp theo, cần tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức cuộc thi luân phiên tại các huyện, thị xã thành phố và các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh.

Sau cuộc thi, Ban Tổ chức đề nghị các ngành các cấp, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long, các hội và hiệp hội tiếp tục quan tâm hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm giúp cho các ý tưởng, dự án tiếp tục hoàn thiện, triển khai vào thực tế, tiếp cận được các chính sách, các nguồn quỹ hỗ trợ KN của tỉnh để sản xuất- kinh doanh hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

TUYẾT HIỀN (ghi)