Cần đẩy nhanh hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ảnh hưởng bởi COVID-19

Cập nhật, 20:56, Thứ Sáu, 24/04/2020 (GMT+7)

Tại hội nghị trực tuyến ngày 22/4/2020 về “Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng yêu cầu các ngân hàng tăng tốc hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Lãnh đạo NHNN đánh giá rất cao kết quả triển khai bước đầu của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc cần tháo gỡ.

Thống đốc cũng lưu ý có một số tổ chức tín dụng (TCTD) chưa ban hành hướng dẫn triển khai Thông tư số 01/2020 của NHNN quy định về TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Do đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD cần đẩy nhanh tiến trình làm việc với khách hàng, xử lý tháo gỡ các vấn đề vướng mắc. Thống đốc NHNN cho rằng, trong quá trình cơ cấu lại nợ, các ngân hàng thương mại cũng phải lưu ý và xem xét đến khách hàng cá nhân gặp khó khăn, cần cơ cấu lại nợ gốc và lãi.

Tại Vĩnh Long, theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tính đến ngày 12/4/2020, các TCTD thực hiện rà soát, đánh giá lại các khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh với số dư nợ dự kiến là 993,4 tỷ đồng.

Đồng thời, triển khai nhiều gói tín dụng giảm lãi suất với khách hàng hiện hữu và cho vay mới. Ngày 17/4/2020, NHNN chi nhánh Vĩnh Long cũng đã mở đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc về các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Thông tư số 01 của NHNN Việt Nam.

LÝ AN