Blog thị trường

Đưa thịt heo hơi về trên dưới 60.000 đ/kg

Cập nhật, 20:54, Thứ Sáu, 24/04/2020 (GMT+7)

Hiện nay, giá thịt heo trên thị trường vẫn ở mức cao dù có sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ. Nhiều phương án đã được đưa ra để hạ giá thịt heo, trong số đó có đề xuất nên đưa thịt heo vào mặt hàng cần bình ổn giá.

Nhiều tiểu thương chợ Vĩnh Long cho hay, hơn 1 tháng nay, giá thịt heo ở mức ổn định nhưng vẫn còn khá cao. Cụ thể, xương giò 130.000- 150.000 đ/kg, thịt nạc 130.000- 160.000 đ/kg và được lý giải “giá heo hơi ở mức cao, có lúc tăng lên 9,4 triệu đồng/tạ”.

Giá thịt heo ở mức cao có nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu là do hoạt động cung- cầu và kiểm soát khâu lưu thông. Mặt khác, lượng heo thời gian qua hao hụt nhiều, do chết vì dịch tả heo Châu Phi. Để có đàn heo “vô tạ” cần một thời gian dài, trong khi dịch mới tạm ổn 2- 3 tháng nên khó có giá bình thường như trước.

Bộ trưởng Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường từng chỉ ra 3 nguyên nhân: giá thịt heo tăng cao do chưa đủ lượng sản phẩm thịt để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu; giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát trong chăn nuôi; có quá nhiều khâu trung gian.

Vì vậy, các biện pháp giúp ổn định giá có thể là cân đối cung cầu; thực hiện tái đàn để duy trì sản xuất một cách bền vững; tổ chức tốt khâu lưu thông theo chuỗi, từ sản xuất đến tiêu dùng, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thực tế cho thấy, giá bán thịt heo đến tay người tiêu dùng cao hơn nhiều so với giá xuất chuồng đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân, bởi đây là một phần trong cơ cấu của bữa ăn gia đình người Việt Nam.

Tại cuộc họp của BCĐ Điều hành giá mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt heo hơi về khoảng trên dưới 60.000 đ/kg.

Thủ tướng cũng đã giao Bộ Nông nghiệp- PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn giá thịt heo, trước hết là kiểm tra giá thành, đặc biệt là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, quy mô lớn để có biện pháp hữu hiệu.

NGUYỄN HOÀNG