Cao tốc Bắc- Nam phía Đông

Tháng 6/2020, phải bàn giao mặt bằng

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 23/04/2020 (GMT+7)

Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) yêu cầu các địa phương có dự án Đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông đi qua cần vào cuộc quyết liệt để hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến trong tháng 6/2020, sớm khởi công dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Bắc- Nam phía Đông trên cả nước dự kiến khởi công đồng loạt trong tháng 8/2020.
Cao tốc Bắc- Nam phía Đông trên cả nước dự kiến khởi công đồng loạt trong tháng 8/2020.

Vĩnh Long kiến nghị bổ sung kinh phí

Tại cuộc họp trực tuyến với 13 địa phương: Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long có dự án cao tốc Bắc- Nam đi qua, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đốc thúc việc đẩy nhanh công tác GPMB.

Bộ trưởng cho rằng, sau một năm thực hiện, các địa phương đã chi trả cho người dân và bàn giao được 70% diện tích mặt bằng của 11 dự án là nỗ lực lớn. Tuy nhiên, hiện có khoảng 30% trong tổng số 654km chủ yếu là đất ở, tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND các tỉnh- thành cũng nêu ý kiến về khó khăn, vướng mắc và các giải pháp để sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng như kế hoạch.

Vĩnh Long có cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án này. Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết có 112 hộ bị ảnh hưởng, giải ngân đạt 95% (82/86 tỷ đồng phê duyệt). Phương án phê duyệt cho tỉnh là 108 tỷ đồng, nhưng phương án tổng thể trình Bộ GTVT tới đây là 131 tỷ đồng, cần bổ sung khoảng 22 tỷ đồng.

Giải thích lý do chưa phê duyệt phương án bồi thường tổng thể, ông Trần Hoàng Tựu cho biết do phải bổ sung thêm đường tạm đối với nút giao Tân Phú khoảng 430m và chưa phê duyệt dự án di dời giao thông hạ tầng kinh tế kỹ thuật.

Quyết tâm của tỉnh là tháng 5 tới giao mặt bằng cho chủ đầu tư, ông kiến nghị, Bộ GTVT xem xét hỗ trợ kinh phí khoảng 6,5 tỷ đồng bồi hoàn đất, hạ tầng công cộng trong khuôn viên trụ sở UBND xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long); bổ sung kinh phí đền bù hạ tầng kinh tế kỹ thuật đường dân sinh phát sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý Vĩnh Long cũng như một số tỉnh- thành liên quan, ngân sách thực hiện theo chủ trương về GPMB, nếu kiến nghị xin kinh phí bộ thì bộ cũng không giải quyết được.

“Tôi đề nghị UBND các tỉnh theo luật định thực hiện. Bên cạnh, cần xem xét thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết vấn đề bức xúc địa phương.

Còn nếu không được thì trích ngân sách thực hiện, sau đó làm các thủ tục kiến nghị, thẩm quyền nếu không phải của địa phương thì chờ ý kiến Thủ tướng. Nếu Thủ tướng đồng ý thì hoàn trả lại cho tỉnh, nếu không đồng ý thì phải trích ngân sách”.

Liên quan công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, riêng Vĩnh Long cũng không thể làm được mà phải phối hợp Tiền Giang, bởi dự án liên quan 2 tỉnh. Bộ trưởng cho biết, theo Nghị quyết Chính phủ ban hành thì khả năng lớn chuyển qua đầu tư công dự án Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Tuy nhiên, Vĩnh Long không chờ chuyển qua mà hiện Bộ GTVT đã điều chỉnh kinh phí “đuôi dự án” khả thi theo hình thức PPP, chuyển 932 tỷ đồng để đủ điều kiện GPMB.

“Dù chuyển hình thức nào thì cũng phải GPMB. 1- 2 tháng nữa có kinh phí chính thức, phải khẩn trương kiểm đếm. Tinh thần chỉ đạo đã chuyển đầu tư công là phải kích cầu do đó khẩn trương giải ngân trong năm nay”.

Xử lý ngay giám đốc làm chậm tiến độ

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận 2 phía An Thái Trung (Cái Bè- Tiền Giang) đang thi công.
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận 2 phía An Thái Trung (Cái Bè- Tiền Giang) đang thi công.

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm- Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam dài 654km, đi qua 13 tỉnh, với diện tích đất cần thu hồi khoảng 4.835ha, khoảng 3.690 hộ dân phải tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, tổng kinh phí phục vụ GPMB khoảng 12.401 tỷ đồng.

Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được khoảng 457,42km (đạt 70%). Trong số 114 khu tái định cư phải xây dựng, hiện các địa phương đã phê duyệt xong 36 khu, đang triển khai xây dựng 35 khu.

Còn lại 78 khu tái định cư đang được các địa phương tiến hành công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế. Về các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB, 11 dự án cao tốc Bắc- Nam phải di dời 1.245 vị trí hạ tầng đường điện, 25.436m đường ống nước các loại và 46.529m cáp viễn thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, phải có mặt bằng sạch trong tháng 6/2020 để triển khai đồng loạt các gói thầu cao tốc Bắc- Nam trên cả nước trong tháng 8/2020.

Trách nhiệm tới rất nặng nề. Do vậy, bộ sẽ có văn bản gửi Ban Thường vụ các tỉnh về tình hình GPMB, tính cấp bách để tập trung chỉ đạo vào cuộc quyết liệt, phân công trách nhiệm từng tập thể, cá nhân một cách rõ ràng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định công tác triển khai cao tốc Bắc- Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ GTVT hiện nay, vì vậy yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phải sâu sát, quyết liệt cùng chính quyền địa phương vào cuộc để xử lý ngay các vướng mắc trong công tác GPMB.

“Bộ GTVT quyết tâm giải ngân 100% vốn kế hoạch khoảng 35.000 tỷ đồng năm nay, vì vậy ban nào, dự án nào chậm, bộ sẽ xử lý ngay giám đốc mà không đợi cuối năm hay kết thúc dự án.

Nói vậy để các đồng chí thấy trách nhiệm và cộng đồng trách nhiệm thực hiện, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch.”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo và nêu quyết tâm.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: “Năm nay chúng tôi bố trí 6.000 tỷ đồng GPMB, chúng tôi đủ điều kiện giải ngân. Các tỉnh khẩn trương, bố trí xem xét việc phân bổ, ưu tiên dự án dân đồng tình cao giải ngân vốn trong tháng 5 và 6 phải xong”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG

TIN LIÊN QUAN