Vĩnh Long: Kiến nghị làm đường dẫn đấu nối vào cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Cập nhật, 16:05, Thứ Ba, 07/04/2020 (GMT+7)

Việc Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) điều chỉnh không đầu tư 3 cầu trên tuyến Đường tỉnh 908 sẽ làm hạn chế rất lớn quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và không phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn.

Phối cảnh dự án cầu Mỹ Thuận 2, sẽ đấu nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Phối cảnh dự án cầu Mỹ Thuận 2, sẽ đấu nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long với Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt Tổng Công ty Cửu Long)- đơn vị đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ giai đoạn 1, ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận hỗ trợ tỉnh đầu tư đường dẫn đấu nối từ QL1 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long (trước Khu Công nghiệp Hòa Phú) vào đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ hoặc Bộ GTVT đầu tư nâng cấp 3 cầu trên Đường tỉnh 908 (cầu Kênh Bô Kê, cầu Cái Tàu Sóc Tro, cầu Kênh Tư) để đảm bảo cầu và đường đồng bộ với dự án, nhằm kết nối từ QL1 vào đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ.

“Việc đầu tư đường dẫn đấu nối từ QL1 vào đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ sẽ giải quyết nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh cho các doanh nghiệp tại địa phương và góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực này” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nêu kiến nghị.

 Trước đó, tại Tờ trình 189/TTr- UBND tỉnh gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh Vĩnh Long có trình bày, theo dự kiến trước đây, dự án đường cao tốc có hạng mục xây dựng mới đường dẫn nối từ đường cao tốc với QL1 (tại vị trí trước cổng Khu Công nghiệp Hòa Phú) với chiều dài khoảng 7km và 5 cầu  trên tuyến và phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng toàn tuyến.

Tuy nhiên, để giảm tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc, Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh Vĩnh Long không đầu tư tuyến đường dẫn này mà tận dụng Đường tỉnh 908 (cách Khu Công nghiệp Hòa Phú khoảng 1km) với chiều dài khoảng 7km làm đường dẫn từ QL1 vào đường cao tốc (thông qua nút giao với Đường tỉnh 908) và Đường tỉnh 908 được xem là một hạng mục của dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ giai đoạn 1 mà Bộ GTVT phải đầu tư nên việc nâng cấp tải trọng với 3 cầu (kênh Bô Kê, cầu Cái tàu Sóc Tro, Kênh Tư) trên Đường tỉnh 908 là cần thiết.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 1862/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2019 của Bộ GTVT về việc phê duyệt  báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ giai đoạn 1 hình thức PPP, hợp đồng BOT thì điều chỉnh không đầu tư 3 cầu trên tuyến Đường tỉnh 908.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nếu không kết nối với Vĩnh Long sẽ hạn chế rất lớn trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, nhất là doanh nghiệp có dự án đầu tư tại Khu Công nghiệp Hòa Phú.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nếu không kết nối với Vĩnh Long sẽ hạn chế rất lớn trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, nhất là doanh nghiệp có dự án đầu tư tại Khu Công nghiệp Hòa Phú.

Việc điều chỉnh này sẽ làm hạn chế rất lớn trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Vĩnh Long, trong khi nhu cầu vận tải hàng hóa, tham gia giao thông bằng đường bộ tại Khu Công nghiệp Hòa Phú, Cụm Công nghiệp Phú An (trên Đường tỉnh 908) của các doanh nghiệp và người dân địa phương là rất lớn.

Vì thế, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT đầu tư như những dự kiến ban đầu để đảm bảo cầu và đường trên tuyến Đường tỉnh 908 đồng bộ với dự án, nhằm kết nối từ QL1 vào đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG