Công sở chung tay phòng chống dịch

Cập nhật, 15:36, Thứ Ba, 07/04/2020 (GMT+7)

 

Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long đặt 2 bàn đo thân nhiệt cho nhân viên và khách hàng.
Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long đặt 2 bàn đo thân nhiệt cho nhân viên và khách hàng.

 

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/4/2020, nhiều cơ quan, công sở, doanh nghiệp, nhất là những ngành nghề phải giao dịch, tiếp xúc thường xuyên với nhiều người chủ động cho nhân viên làm việc tại nhà đề phòng sự lây lan của dịch bệnh, qua đó góp phần chung tay thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong phòng chống dịch COVID-19.

Chủ động phòng dịch sớm

Tại nhiều cơ quan, công sở, doanh nghiệp, phổ biến là hình ảnh những văn phòng trống. Gần như phần lớn nhân viên đều được các đơn vị cho làm việc tại nhà. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của các đơn vị được áp dụng một cách triệt để. Đặc biệt, nhiều cơ quan, công ty, doanh nghiệp còn thực hiện các quy định phòng dịch trước khi có yêu cầu.

Ngay từ đầu tháng 2/2020, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã tiến hành đo thân nhiệt, phát khẩu trang xịt khử khuẩn toàn trường.

Ông Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Từ ngày 2/3 đến nay, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm quy tắc phòng dịch theo khuyến cáo. Từ ngày 1/4, trường thực hiện chế độ cho các nhân viên làm việc tại nhà 50%, đối với giảng viên có thể dạy học trực tuyến tại nhà. Hàng tuần, chúng tôi phun thuốc diệt khuẩn”.

Tuy làm việc tại nhà nhưng các nhân viên vẫn được yêu cầu tuân thủ thời gian làm việc, có ý thức làm việc trực tuyến theo đúng thời gian quy định, báo cáo công việc thường xuyên, đảm bảo tiến độ, chất lượng và yêu cầu công việc.

Ông Cao Hồng Sơn- Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long- cho biết: “Ngay từ những ngày đầu tháng 3, chúng tôi đã tạm ngừng hoạt động chào cờ sáng, phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho toàn bộ khách hàng và nhân viên khi đến giao dịch”.

Đối với những trường hợp bắt buộc phải đến nơi làm việc thì nhân viên đi làm phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt đầu giờ sáng, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, bố trí chỗ ngồi cách xa 2m.

Thực hiện Chỉ thị 05 của UBND tỉnh, ngay ngày 1/4, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long niêm yết thông báo tại trụ sở về việc tạm dừng phục vụ người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính thuộc chức năng nhiệm vụ giải quyết của trung tâm, ngoại trừ vài loại thủ tục cấp thiết.

Một vài người dân chưa kịp cập nhật sự điều chỉnh này nên đến trung tâm trong sáng 1/4 thì được nhân viên hướng dẫn, giải thích rõ: những loại hồ sơ thủ tục nào chưa thật cần thiết thì nên đợi sau 15 ngày và khuyến khích người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách toàn xã hội, áp dụng giao dịch trực tuyến, không trực tiếp đến công sở để nộp hồ sơ, nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch COVID-19.

Làm việc tại nhà

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, Trường ĐH Cửu Long cũng cho 50% nhân viên luân phiên làm việc tại trường, 50% làm việc tại nhà. Ông Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Các phòng luân phiên nhau trực 50% cán bộ, đảm bảo công việc vẫn thông suốt vì một số công việc có thể làm ở nhà”.

Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long cũng cho nhân viên luân phiên làm việc tại nhà và tránh tập trung quá 2 người. Ông Cao Hồng Sơn khuyến khích mọi người có thể tham khảo các hình thức giao dịch online của ngân hàng để tránh ra đường khi không cần thiết. Ông ví dụ: “Có nhiều giao dịch có thể thực hiện online như chuyển tiền, trả tiền,… gửi tiết kiệm cũng online được. Khách hàng vừa không mất thời gian đến ngân hàng vừa an toàn”.

Tại UBND TP Vĩnh Long, từ ngày 31/3 hoàn tất việc ban hành văn bản chỉ đạo về việc tập trung cao độ thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 đến thủ trưởng các phòng ban, chủ tịch UBND các phường, hiệu trưởng các trường học thuộc TP Vĩnh Long.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, ngày 1/4, các phòng, ban, cơ quan phường, trường học thuộc TP Vĩnh Long thực hiện xong việc sắp xếp bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà...

Đối với những bộ phận công việc liên quan đến tiếp công dân, ngay từ sáng 1/4, các đơn vị thực hiện xong việc sắp xếp, phân công cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà và luân phiên trực để giải quyết các yêu cầu công việc cấp thiết cho người dân.

Trong trường hợp có tiếp nhận hồ sơ do trường hợp cấp bách, cơ quan thực hiện tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định đối với từng cá nhân và hồ sơ giấy tờ hành chính. Không tiếp và làm việc với người đến cơ quan không đeo khẩu trang, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Nhờ có sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của Đảng, Chính phủ, ý thức phòng chống dịch COVID-19 của người dân được nâng lên đáng kể. Những tuyến đường lớn của TP Vĩnh Long những ngày qua đã ít xe cộ qua lại, nay còn vắng vẻ hơn. Việc tụ tập đông người cũng không còn, người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra đường. Riêng lực lượng chức năng vẫn ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ, để bảo vệ tốt sức khỏe cộng đồng.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định của cuộc chiến chống COVID-19. Vậy nên hãy cùng hành động ngay, chúng ta thực hiện đúng, nghiêm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tạo nên sức mạnh tổng lực, không để vuột mất cơ hội ở thời điểm mang tính quyết định này.

Chỉ tính từ ngày 26/3-2/4/2020, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, đơn vị Phòng Cảnh sát quản lý hành chánh về trật tự xã hội (Công an tỉnh) kết hợp với lực lượng công an các địa phương và các ngành trong tỉnh thực hiện gần 1.500 lượt kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, massage, tụ điểm bida, sân bóng đá, các cơ sở thờ tự...; giải tán hơn 400 người do tụ tập trên 20 người, 18 hộ gia đình tổ chức đám tiệc tập trung nhiều người; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tạm ngừng tiếp nhận lưu trú đối với khách du lịch là người nước ngoài...

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN