Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, chọn lọc thu hút đầu tư

Cập nhật, 06:07, Thứ Tư, 22/04/2020 (GMT+7)

Ngày 1/4/2020, UBND tỉnh Vĩnh Long có Quyết định số 838 ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2020, trong đó nhấn mạnh quan điểm tiếp tục cải thiện môi trường ĐT, kinh doanh nhằm thu hút có chọn lọc các dự án, nhà ĐT, lĩnh vực phù hợp nhu cầu phát triển của địa phương.

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những lĩnh vực được tỉnh chú trọng mời gọi đầu tư.
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những lĩnh vực được tỉnh chú trọng mời gọi đầu tư.

Sôi động thu hút ĐT, doanh nghiệp phát triển về vốn lẫn quy mô

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2019, thông qua các hoạt động XTĐT đã tiếp xúc và làm việc với 40 lượt nhà ĐT trong và ngoài nước, trong đó có 18 lượt nhà ĐT nước ngoài: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ, Malaysia, Hoa Kỳ… đến tìm hiểu môi trường ĐT tại Vĩnh Long.

Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký ĐT cho 22 dự án với tổng số vốn đăng ký tương đương 3.091,63 tỷ đồng, trong đó có 16 dự án FDI với 121,83 triệu USD và 6 dự án trong nước 289,54 tỷ đồng.

Trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh phát triển 363 doanh nghiệp (DN), với tổng số vốn đăng ký 3.612 tỷ đồng (trong đó chuyển từ hộ kinh doanh lên 27 DN). So với năm 2018 tăng 11 DN, tổng vốn ĐT tăng 583 tỷ đồng.

Về quy mô vốn ĐT trung bình của 1 DN năm 2019 là 9,95 tỷ đồng/DN (năm 2018 là 8,6 tỷ đồng/DN). Đến 31/12/2019, số DN đang còn hoạt động trên hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia là 2.750 DN với tổng số vốn 23.793 tỷ đồng.

Bên cạnh, công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể được các cấp, các ngành tích cực quan tâm lãnh chỉ đạo quyết liệt hơn.

Tăng cường hỗ trợ DN

Chương trình XTĐT năm 2020 rất chú trọng công tác hỗ trợ DN, thông qua các hoạt động đối thoại với cộng đồng DN nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các thủ tục có liên quan đến việc tổ chức triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà ĐT nước ngoài đến khảo sát, tìm hiểu môi trường ĐT và tiến hành ĐT tại tỉnh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là lãnh đạo quản lý của các DN (kể cả người lao động) nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động cho DN.

Trong khi đó, XTĐT có nhiều hoạt động nổi bật như tổ chức thành công Hội thảo XTĐT tỉnh Vĩnh Long năm 2019, trao quyết định chủ trương ĐT/giấy chứng nhận ĐT cho 5 dự án với tổng mức vốn đăng ký 46 tỷ đồng và 51 triệu USD; ký kết biên bản ghi nhớ 7 dự án khoảng 46.968 tỷ đồng và 66 triệu USD.

Hội thảo giới thiệu các dự án trọng điểm của từng ngành, lĩnh vực, đồng thời hoàn thiện danh mục các dự án mời gọi ĐT, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác XTĐT của tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh XTĐT tại chỗ, tỉnh cũng tăng cường các hoạt động XTĐT trong và ngoài nước.

Đánh giá công tác XTĐT thời gian qua, UBND tỉnh nhìn nhận hoạt động quảng bá, xúc tiến mời gọi ĐT hạn chế.

Chẳng hạn, việc thiết lập những cuộc trao đổi cụ thể, mang tính chiều sâu còn ít, thông tin tài liệu XTĐT chưa đi sát với yêu cầu của nhà ĐT, cũng như chưa tranh thủ được những cơ hội tiếp theo của các nhà ĐT.

Các dự án được cấp chứng nhận ĐT mới đều có quy mô nhỏ và vừa, thiếu những dự án công nghệ cao, tạo được động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Một số dự án quy mô ĐT lớn, đã được cấp chứng nhận ĐT triển khai chậm, nhất là công tác bồi hoàn, giải phóng
mặt bằng…

Xác định đối tác XTĐT chiến lược

Thông qua các hoạt động đối thoại, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh (ảnh chụp hôm 20/3/2019).
Thông qua các hoạt động đối thoại, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh (ảnh chụp hôm 20/3/2019).

Tiếp tục mời gọi ĐT các dự án trong danh mục được tỉnh phê duyệt, tập trung mời gọi ĐT một số dự án trọng điểm, Chương trình XTĐT năm 2020 cũng định hướng đối tác chiến lược XTĐT.

Theo đó, lựa chọn đối tác chiến lược có kinh nghiệm, năng lực tài chính, chú trọng thu hút vào các lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiêu thụ ít năng lượng, phát triển và sử dụng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Quan tâm thu hút các nguồn vốn FDI có chất lượng cao, công nghệ nguồn, giá trị gia tăng cao, có hiệu ứng lan tỏa các DN trong và ngoài nước. Mặt khác, tỉnh kiên quyết từ chối các dự án công nghệ thấp, lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường…

Chương trình XTĐT năm 2020 xác định một số đối tác chiến lược hiện đã có DN đầu tư hiệu quả tại Vĩnh Long như: Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore…

Các DN, nhà ĐT này sẽ là kênh quảng bá quan trọng giúp các DN, nhà ĐT tại các quốc gia, vùng lãnh thổ nắm bắt các thông tin cụ thể về môi trường ĐT tại Vĩnh Long.

Cùng với đó, chương trình XTĐT năm 2020 định hướng mời gọi ĐT các dự án trong danh mục được tỉnh phê duyệt, tập trung mời gọi ĐT một số dự án trọng điểm trên các lĩnh vực: công nghiệp; nông nghiệp- nông thôn; văn hóa- du lịch; đô thị- nhà ở; thương mại- dịch vụ.

Qua đó, tạo động lực nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong từng ngành, từng lĩnh vực; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn; phát triển mạnh công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp; phát huy lợi thế so sánh để phát triển du lịch.

Từ những định hướng trên đây, tỉnh chú trọng rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án thực sự có tính khả thi cao, đáp ứng nhu cầu của DN để thu hút các nguồn lực xã hội hóa nhằm tối đa hóa giá trị khai thác về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Xây dựng hệ sinh thái DN tạo đòn bẩy nâng cao tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ dựa trên tri thức, sáng tạo, liêm chính. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo môi trường ĐT thông thoáng, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới.

Ông Lê Minh Tân- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm XTĐT và Hỗ trợ DN (Sở Kế hoạch- ĐT):

Từ thành công của 2 hội nghị, hội thảo XTĐT của tỉnh trước đó, Vĩnh Long đã thu hút nhiều nhà ĐT trong và ngoài nước đến tìm hiểu chính sách, môi trường ĐT. Riêng trong quý I/2020, thông qua các hoạt động XTĐT đã tiếp xúc và làm việc với 13 lượt nhà ĐT trong và ngoài nước, trong đó có 2 lượt nhà ĐT nước ngoài đến tìm hiểu các dự án ĐT trên địa bàn tỉnh.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, một số hoạt động XTĐT trong và ngoài nước đã dừng lại. Chẳng hạn, chuyến công tác XTĐT, trao đổi song phương giữa tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tochigi (Nhật Bản) dự kiến trong quý I/2020 đã dời lại và sẽ thực hiện vào thời gian thích hợp tới đây.

Hiện Trung tâm XTĐT và Hỗ trợ DN đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh dự thảo tổng kết chương trình thu hút vốn ĐT giai đoạn 2011- 2020, nhiệm vụ giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến 2030. Trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt danh mục các dự án mời gọi ĐT sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020- 2025.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC