Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Cập nhật, 20:05, Thứ Ba, 21/04/2020 (GMT+7)

Tại hội nghị sơ kết công tác xây dựng cơ bản 4 tháng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tháng 5 và quý II/2020 vào sáng 21/4/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung- đánh giá: Dù ảnh hưởng nhiều yếu tố nhưng công tác xây dựng cơ bản thời gian qua đạt nhiều kết quả khích lệ.

Song có 2 việc mà sở ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện khẩn trương, là phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và khởi công các công trình/dự án.

Xây dựng cơ bản thúc đẩy rất lớn phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Ảnh minh họa.
Xây dựng cơ bản thúc đẩy rất lớn phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Ảnh minh họa.

“Đến ngày 15/4 đã khởi công 99/136 công trình kế hoạch vốn năm 2020, đạt trên 70% là rất đáng khích lệ. Song, giải ngân chỉ đạt 14% kế hoạch và còn 8 chủ đầu (ĐT) là các ban ngành tỉnh chưa giải ngân.

Với việc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn như vậy là chậm, tỷ lệ giải ngân còn thấp so với kế hoạch”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Trung đánh giá, đồng thời cho rằng, nguyên nhân do năng lực một số nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế còn yếu dẫn đến công tác thi công chậm, chất lượng công tác tư vấn thấp, chưa cập nhật kịp thời các quy định về quản lý ĐT công.

Bên cạnh, nhiều chủ ĐT chậm thực hiện các thủ tục thanh toán khi dự án thực hiện có khối lượng, nhất là các dự án chuyển tiếp, quyết toán hoàn thành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung chỉ đạo, tới đây phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ ĐT đẩy nhanh tiến độ thực hiện; chủ động phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết, tháo gỡ kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công các công trình theo thẩm quyền, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự án, thanh toán vốn đầu tư; kịp thời phản ánh, kiến nghị giải quyết những phát sinh vượt thẩm quyền.

Đôn đốc thực hiện các thủ tục để khởi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, nhất là các dự án chưa khởi công, dự án có quy mô lớn nhưng thực hiện chậm; xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021 và trung hạn 2021- 2025 đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH