Thị trường thịt heo

Chọn thịt nóng hay thịt lạnh?

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 24/04/2020 (GMT+7)

Sau đợt bệnh dịch tả heo Châu Phi, nguồn thịt heo trong tỉnh giảm mạnh, tái đàn vẫn chậm khiến giá mặt hàng này vẫn còn ở mức cao, dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá thịt. Theo đó, thịt ngoại đông lạnh được mong muốn là một giải pháp hiệu quả, nhưng vẫn còn khá xa lạ với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng có thói quen thích dùng thịt nóng hơn thịt lạnh.
Người tiêu dùng có thói quen thích dùng thịt nóng hơn thịt lạnh.

Giá thịt nóng leo dốc

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, ước tính ở thời điểm 15/3/2020, đàn heo của tỉnh (không kể heo con còn theo mẹ) có 232.500 con. So với cùng thời điểm năm trước, đàn heo giảm 31,66% hay 107.700 con.

Thời gian qua, giá heo hơi tăng 20.000- 24.000 đ/kg so với cùng kỳ (ở mức 69.000- 81.000 đ/kg), người chăn nuôi có lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, cả tiểu thương lẫn người tiêu dùng đều than khó khi giá thịt liên tục tăng và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại chợ Vĩnh Long, nhiều tiểu thương cho hay, giá heo hơi đã ở mức 9,1- 9,4 triệu đồng/tạ nhưng tiểu thương không dám tăng giá nhiều, chỉ tăng 5.000- 10.000 đ/kg.

Cụ thể, xương giò 130.000- 150.000đ/kg, sườn cốt lếch 140.000- 170.000đ/kg, thịt ba rọi 150.000- 170.000 đ/kg, đùi 150.000- 175.000 đ/kg, sườn 190.000- 220.000 đ/kg,…

Chị Nguyễn Thị Bảy- bán thịt heo chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long) cho hay: “Mối lái báo giá heo hơi tăng mỗi ngày do thiếu nguồn cung, nhưng tiểu thương tụi tui không dám tăng giá theo mà nhích chút đỉnh hoặc giữ giá cũ, lời meo một chút để người tiêu dùng không ngán.

Mỗi ngày tôi chỉ nhập 40- 50kg để bán, giảm 30- 50% so với trước kia nhưng sức mua vẫn chậm. Một phần vì giá thịt cao, một phần người dân hạn chế đi chợ”.

Vừa mua nửa ký sườn với giá 95.000đ, cô Trần Thị Hương (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho hay: “Thịt heo giờ mắc quá nên tôi cũng không dám mua nhiều, hạn chế ăn thịt hơn trước mà thay vào đó là ăn thịt gà, cá. Nghe ti vi nói thịt heo giảm mà giá ở chợ vẫn cao ngất”.

Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, thịt heo tươi luôn được nhập mỗi ngày để phục vụ người tiêu dùng. Theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, hiện nay siêu thị bán 250- 300kg thịt heo tươi mỗi ngày, ngày nào hết ngày đó. Bên cạnh, còn có chương trình giảm giá thường xuyên từ 10- 25% mặt hàng thịt heo.

Giá heo hơi tăng mạnh, ngành chức năng cũng đã theo dõi sát mọi diễn biến, nhất là công tác dự báo việc cung cầu trên thị trường, đồng thời tuyên truyền, tập huấn các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để giúp người dân có định hướng tái đàn an toàn và hiệu quả.

Thịt lạnh: người tiêu dùng chưa mặn mà

Trong khi thịt nóng đang ở mức ngất ngưởng thì giá thịt lạnh khá thấp. Cụ thể, thịt heo nhập khẩu như chân giò 84.000- 89.000 đ/kg, cốt lếch 99.000- 105.000 đ/kg, bắp giò 104.000- 110.000 đ/kg, sườn non 164.000- 170.000 đ/kg,... Song, mua thịt heo nhập ở đâu là câu hỏi không phải người tiêu dùng nào cũng biết.

Giá thịt heo tại chợ còn cao.
Giá thịt heo tại chợ còn cao.

Theo nhiều người, con đường của thịt heo nhập khẩu đến tay người tiêu dùng vẫn còn khá xa, khi các kênh tiêu thụ chính là các siêu thị, cửa hàng tiện lợi chưa mặn mà với sản phẩm này. 

Nhiều người tiêu dùng cho hay, thịt lạnh chủ yếu bán trên mạng song không phải ai cũng biết lên mạng tìm mua, còn nghi ngại về chất lượng, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về vấn đề bán thịt heo đông lạnh, ông Văn Quốc Hoàng cho biết tâm lý của người tiêu dùng hiện nay còn ngán ngại thịt lạnh, thích chọn thịt tươi, thịt nóng bởi chế biến ngon, quen khẩu vị hơn. Trong khi thịt lạnh vẫn còn là khái niệm xa lạ, người tiêu dùng chưa quen mua thịt đông lạnh nên siêu thị chỉ bán thịt nóng.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), cho biết: Để kiềm giá thịt heo thì thịt heo đông lạnh nhập khẩu là chủ trương hợp lý. Bởi, lượng heo trong thời gian qua hao hụt nhiều và để có nguồn cung thịt heo dồi dào như trước dịch bệnh thì phải cần một thời gian dài.

Tại một số cửa hàng Bách hóa xanh, thịt heo đông lạnh cũng đã được bày bán vài tháng nay.

Anh Trần Thành Đạt- Quản lý chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh khu vực Vĩnh Long- cho hay: Thịt heo đông lạnh của cửa hàng có niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tạo an tâm cho người tiêu dùng. Theo đó, thịt nhập chủ yếu từ Áo, Mỹ, Hà Lan, Canada, Ba Lan,... T

rung bình mỗi cửa hàng bán được 20- 30kg thịt heo đông lạnh/ngày, tuy nhiên sức mua mặt hàng này chưa mạnh, chỉ từ 30- 40% so với thịt heo nóng, do vẫn còn nhiều người tiêu dùng ăn chưa quen.

Có khách hàng vào mua thịt khi biết là thịt đông lạnh nhập khẩu, dù giá mềm hơn rất nhiều, vẫn “nâng lên đặt xuống” bởi thói quen dùng thịt nóng.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT)- cho biết: Các sản phẩm thịt đông lạnh nhập qua con đường chính ngạch từ các nước được kiểm soát gắt gao về quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển, do đó người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng.

Hiện nay, thịt đông lạnh được sử dụng nhiều ở các quán ăn, nhà hàng, bếp ăn tập thể.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, người dân có thói quen dùng thịt nóng do không tốn thời gian rã đông, màu sắc tươi hơn thịt đông lạnh.

Song, người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi thói quen này, bởi thịt mát, thịt đông lạnh có thể bảo quản dùng được lâu hơn thịt nóng, hạn chế được quá trình vấy nhiễm sinh vật gây bệnh trong quá trình giết mổ, vận chuyển, bảo quản, chế biến so với thịt tươi.

Đồng thời, trong khi giá thịt heo tăng cao thì nên đa dạng nguồn thực phẩm khác khi mua, vừa dễ cân bằng dinh dưỡng vừa góp phần giảm áp lực cho giá thịt heo.

Có thể thấy, trong khi giá thịt heo nóng đang leo dốc thì thịt heo đông lạnh đang là mối quan tâm của không ít người tiêu dùng. 

Do đó, theo khuyến cáo của ngành chức năng, khi chọn mua thịt đông lạnh, trước hết người tiêu dùng cần chọn địa điểm bán thịt đông lạnh có uy tín, kiểm tra kỹ các thông tin về nguồn gốc, thành phần, cách đóng gói, bảo quản, hướng dẫn sử dụng và thời gian sử dụng.

Đồng thời, khi mua về cần rã đông, chế biến và bảo quản đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm, từ đầu năm đến nay, giá cả sản phẩm gia súc, gia cầm tuy cao nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tìm ẩn dịch bệnh vẫn còn nên người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn. Trong khi đó, quy mô nuôi heo trang trại rất hạn chế, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, dẫn đến công tác đăng ký, quản lý đàn còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tiêm phòng một số xã đạt rất thấp nhất là trên đàn gia súc, vì vậy tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN