Sổ tay

Băn khoăn chọn kênh giữ tiền an toàn

Cập nhật, 15:27, Thứ Sáu, 27/03/2020 (GMT+7)

Với 50 triệu tiền nhàn rỗi định để dành cuối năm gom, vay thêm mua ô tô, anh Tuấn An (Tam Bình) băn khoăn: “Không biết nên gửi tiết kiệm hay mua vàng. Tình hình này chắc… có lẽ mua vàng”.

Trong khi đó, với vài trăm triệu tiền mặt, anh Minh Phương (Long Hồ) cho hay, thời điểm này “chỉ để yên đó chớ chưa biết nên gửi tiết kiệm, mua đất hay mua vàng… Chờ thêm thời gian rồi tính”.

Nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại tại TP Vĩnh Long thì cho hay, thời gian gần đây, số khách hàng đến giao dịch gửi tiết kiệm giảm khoảng 30%. Lãi suất tiết kiệm huy động ngắn hạn (dưới 6 tháng) vừa giảm từ 5% còn 4,75%/năm. Nhiều người trước đây có tiền là gửi tiết kiệm ngay.

Giờ thì phần lớn là ai đến hạn mới đến ngân hàng giao dịch gửi sổ, rất ít người gửi mới. Theo quan sát của nhân viên tín dụng này thì hiện nhiều người có tiền nhàn rỗi không gửi tiết kiệm vì lo lắng, cũng không chơi chứng khoán vì chứng khoán đang rớt thảm… Họ giữ tiền, chờ thời cơ phù hợp để đầu tư.

Thực tế cho thấy, hiện không ít người băn khoăn chọn “kênh” để tiền an toàn khi gần đây chứng khoán lao dốc, lãi suất tiết kiệm có dấu hiệu giảm, giá vàng trong nước tăng giảm khó lường. Theo các chuyên gia, lúc này nên nhắm tới những “kênh” có tính thanh khoản cao như tiết kiệm, vàng, USD…

Theo đó, gửi tiết kiệm là lựa chọn phải có giai đoạn này, đặc biệt là người không am hiểu tài chính. Song, có thể tham khảo các kênh khác để có những lựa chọn phù hợp hơn và triệt để lưu ý không gom tất cả vào một chỗ.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, loại trừ 2 thị trường đang biến động quá mạnh là chứng khoán và bất động sản, nhà đầu tư có thể tính đến việc gửi tiết kiệm, vàng hay USD.

NAM ANH