Xuất khẩu cá tra giảm mạnh

Cập nhật, 15:26, Thứ Sáu, 27/03/2020 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dịch COVID- 19 đã ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường lớn và trọng điểm.

Theo đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 35% lượng nhập khẩu cá tra Việt Nam, nhưng trong 2 tháng đầu năm nay sụt giảm tới 52%; xuất sang Mỹ giảm 27%, sang EU giảm 40%, các nước ASEAN giảm 19%.

Trong khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc giảm do hệ thống bán lẻ, siêu thị đình trệ, hệ thống giao nhận bị tắc nghẽn, thì thị trường Châu Âu chưa có tác động rõ ràng.

Tuy nhiên, cá tra chủ yếu bán cho hệ thống bán lẻ chứ không phải là phân khúc dịch vụ thực phẩm, do đó thị trường là cơ hội cho ngành cá tra khôi phục lại, nhất là sau khi EVFTA có hiệu lực.

Ngoài ra, sản phẩm cá tra nếu được kiểm soát chất lượng tốt, đẩy mạnh chế biến hàng giá trị gia tăng thì vẫn có thể có giá tốt trên thị trường này.

Trong khi, sản lượng tiêu thụ cá tra sang thị trường Mỹ được VASEP nhận định sẽ đứng vững, khi các nhà máy Trung Quốc bị đóng cửa, sản lượng cá pollock đưa sang Mỹ giảm nên cá tra có cơ hội thay thế.

Một số doanh nghiệp cá tra cũng dự đoán, cá tra xuất sang thị trường Trung Quốc sang tháng 4/2020 có thể phục hồi 50% và đến tháng 6 mới có thể hồi phục hoàn toàn.

N. HOÀNG