Kết nối phố

Phân loại rác tại nguồn- chuyện còn xa?

Cập nhật, 11:48, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

Các chuyên gia về môi trường cho rằng, nếu thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn- tách riêng rác hữu cơ và vô cơ sẽ mang lại nhiều lợi ích như: góp phần làm giảm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác, giảm diện tích đất chôn lấp; giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trên cơ sở đó, các đơn vị có nhiều giải pháp xử lý chất thải hơn như sản xuất phân compost; tái sinh, tái chế, sản xuất những sản phẩm xanh thân thiện với môi trường…

Cho nên, từ lâu việc phân loại rác tại nguồn đã được nhiều địa phương thực hiện nhưng đáng nói là đến nay vẫn chưa phát huy hiệu quả, thậm chí còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ngay tại TP Vĩnh Long, theo “phân tích” của đơn vị chức năng thì việc phân loại rác tại nguồn xem ra vẫn còn là chuyện rất xa vời.

Theo Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long, hiện có 87% chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, với khối lượng 42.000 tấn/năm.

Ông Phan Thanh Hiền- Giám đốc Xí nghiệp Vệ sinh môi trường thuộc Công ty CP Công trình công cộng cho biết, trước đây, đơn vị có dự định làm đề tài về phân loại rác tại nguồn nhưng do chưa có nhà máy xử lý rác nên chưa thực hiện.

“Nếu mình phân loại rác ở đô thị mà cuối cùng đem vô bãi rác chôn lấp thì cũng không đúng mục đích, không hiệu quả”- ông Phan Thanh Hiền nói.

Theo ông Phan Thanh Hiền, phân loại rác tại nguồn phải có thời gian dài, đầu tiên là phải có nguồn kinh phí hỗ trợ cho cộng đồng dân cư trang bị 2 thùng rác: 1 để rác hữu cơ, 1 để rác vô cơ…

Trong khi, theo các chuyên gia môi trường, phân loại rác thải tại nguồn chỉ thực sự thành công khi chính các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, các nhà khoa học và người dân Việt Nam có chuyển biến về nhận thức và sẵn sàng tham gia hành động phân loại, tái chế rác thải.

Ông Phan Thanh Hiền cho biết thêm, nếu như trước kia, có trường hợp người dân buôn bán vụt than đá vô làm cháy, hư thùng; bỏ nước bẩn vào thùng… thì thời gian gần đây, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường đã nâng cao hơn, chỉ một số trường hợp bỏ rác ở ngoài thùng (hay tập kết rác không đúng giờ quy định) vẫn còn xảy ra.

Thiết nghĩ, khi chưa thể “tiến thêm một bước” là phân loại rác tại nguồn thì rất cần nâng cao ý thức từ “chuyện nhỏ” như để rác đúng nơi, đúng giờ quy định nhằm góp phần dựng xây phố phường ngày càng xanh- sạch- đẹp.

TUYẾT HIỀN