Câu chuyện nông thôn

Lo bông... "né tết"

Cập nhật, 06:27, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

Trái cây, rau màu mà né vụ chính vào vụ nghịch thì nông dân mừng rơn, chứ còn bông tết mà né tết thì thật là tình cảnh thảm sầu kể sao cho xiết. Buồn nhất chắc là những hộ dân trồng hoa cúc mâm xôi, vì cúc mâm xôi có thời gian trồng dài và rất dễ bị thời tiết ảnh hưởng.

Mưa kéo dài và đợt bão số 16 vừa qua đã làm cho nhiều hộ dân ở các làng hoa kiểng đồng bằng bị ảnh hưởng. Những chậu cúc mâm xôi, cúc Hà Lan đang “tươi phơi phới” đã có dấu hiệu thúi rễ, vàng lá. Nông dân không còn cách nào khác là tỉa bớt hoặc nhổ bỏ cây phòng sâu bệnh.

Thêm một nỗi lo lắng mới là thời tiết bất thường với những ngày quá lạnh hay quá nóng và những trận mưa đêm làm nông dân mất ăn, mất ngủ lo bệnh thán thư, vàng lá… xuất hiện.

Thêm vào đó là nỗi lo, thời tiết trái tính, trái nết nên hoa tết lại không chịu nở ngay tết!

Tui đây còn nhớ mớ cúc mâm xôi chiều 29 tết năm ngoái còn ở dốc cầu Đường Chừa, phía TP Vĩnh Long vì hơn trăm chậu mâm xôi đều tăm tắp mà không chậu nào chịu nở bông.

Những chậu hoa búp được nhà vườn đem ra chợ bán giá bằng một nửa giá bông đúng tết. Gương mặt người bán buồn hiu vì bán lỗ mà còn không đắt hàng!

Người trồng hoa tết không thể cứ “trông trời, trông đất, trông mây” và trông cho hoa nở đúng tết được. Nông dân mình phải biết chọn giống sạch, kháng bệnh, gieo trồng đúng quy trình kỹ thuật để cây có sức chống chịu tốt, nở đúng vụ.

Ngoài ra, bà con có điều kiện làm nhà lưới trồng hoa có thể hạn chế ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh. Phải chủ động, học hỏi để hạn chế những ảnh hưởng thiên tai phải hông bà con mình?

CAO HUYỀN