Khoảng 50% HTX hoạt động hiệu quả

Cập nhật, 11:47, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, năm 2017, các địa phương trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo hỗ trợ và củng cố các hợp tác xã (HTX), nên chất lượng hoạt động của các HTX từng bước được nâng lên.

Qua đó, đã xuất hiện một số HTX nông nghiệp mạnh, sản xuất hiệu quả, có khả năng nhân rộng như: HTX Cam sành Trà Ôn, HTX Thanh Long (xã Hậu Lộc- Tam Bình), HTX Liên minh Ngãi Tứ (Tam Bình) đã giải quyết việc làm trên 1.000 lao động.

Bên cạnh, các địa phương còn khuyến khích và tạo điều kiện để người dân tham gia và thành lập các HTX mới, như:

TX Bình Minh đã thành lập mới 5 HTX, nâng tổng số lên 15 HTX và 63 tổ hợp tác; huyện Bình Tân thành lập mới 2 HTX, nâng toàn huyện có 15 HTX và 234 tổ hợp tác; huyện Mang Thít thành lập mới 2 HTX và 1 tổ hợp tác, đã nâng tổng số 14 HTX, 1 liên minh HTX và 270 tổ hợp tác.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho các HTX phát triển còn hạn chế, nhất là hỗ trợ đất đai và vốn vay cho các HTX. Qua đánh giá số HTX, tổ hợp tác hoạt động đạt hiệu quả chiếm khoảng 50%, còn lại hoạt động trung bình và yếu kém, một số HTX không củng cố được phải giải thể.

NGUYỄN PHƯƠNG