Khởi động thị trường lịch Giáp Ngọ 2014

Cập nhật, 07:14, Thứ Sáu, 22/11/2013 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 1 tháng là đến Tết Dương lịch năm 2014, hiện lịch Giáp Ngọ đã được trưng bày bắt mắt tại các cửa hàng. Theo các chủ cửa hàng, thị trường lịch năm nay đa dạng về nội dung, kiểu dáng.


Anh Nam giới thiệu một số mẫu lịch mới năm nay.

Ngoài những chủ đề truyền thống như tết Việt, cảnh quê hương, áo dài, tranh dân gian Đông Hồ, cảnh đẹp thế giới... còn có chủ đề mới như Phúc- Lộc- An- Khang (giá 95.000 đ/bloc) và mẫu lịch khung ngọc phong thủy (giá từ 130.000 đ/bloc trở lên)…

Các chủ cửa hàng cho biết, do có nhiều nhà xuất bản cùng tham gia nên giá tăng không đáng kể (vài ngàn đồng/bloc), phổ biến từ 17.000- 60.000 đ/bloc.

Chú Nguyễn Trung Giang- chủ nhà sách Trường Giang (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: Mẫu lịch Phúc trong bộ lịch Phúc- Lộc- An- Khang có những cảnh chùa trên cả nước, trong đó một số chùa ở Vĩnh Long cũng được điểm danh như chùa Giác Thiên, Giác Duyên… Từ giữa tháng 9 nhà sách đã bắt đầu trưng bày cho có không khí năm mới.

Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng, mọi năm thời điểm này đã đông khách nhưng năm nay khách mua chỉ bằng một nửa so năm rồi. Một số doanh nghiệp, cơ quan có đến dọ giá nhưng chưa thấy đặt hàng.

Dù có băng rôn ưu đãi chiết khấu đặc biệt cho khách hàng mua số lượng nhiều nhưng theo anh Đặng Hoàng Nam- Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha Vĩnh Long: “Hiện thị trường còn khá trầm lắng. Mọi năm thời điểm này là có khách đặt hàng kha khá rồi, năm nay chưa thấy động tĩnh gì”.

Trong khi đó, các cơ sở in cũng vắng khách đặt in lịch. Chị Hồ Kim Loan- chủ Cơ sở in Tấn Phát (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay, mọi năm thời điểm này là phải tăng ca làm đêm mới kịp giao hàng còn năm nay đìu hiu lắm.

Từ đầu mùa đến nay, chỉ mới nhận hơn chục đơn hàng. Thị trường khá trầm lắng nên nhiều cửa hàng còn dè chừng, chưa dám nhập hàng nhiều. “Bán tới đâu nhập tới đó chứ không dám dự trữ nhiều”- chú Giang cho biết.

Đang xem các mẫu lịch mới, chị Hồ Thị Diễm Thúy (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Tôi thấy mẫu mã lịch năm nay đa dạng, màu sắc in rõ đẹp. Tôi dọ giá trước, định vài ngày nữa mới mua xem có còn giảm giá gì không để đem về quê tặng người thân.


Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện mức chiết khấu ở các cửa hàng phổ biến từ 20- 40%. Theo các chủ cửa hàng, chiết khấu sẽ dao động lên xuống tùy theo sức mua. “Có thể thời điểm này chiết khấu ít, khách hàng chưa mặn mòi lắm.

Cửa hàng đang tính toán lại chi phí để cân nhắc chiết khấu phù hợp hơn nhằm thu hút khách”- chủ một cửa hàng cho biết. Tuy nhiên, một chủ cửa hàng khác cũng lưu ý: Hiện mới vào đầu mùa nhưng một số nơi bán lịch đã giảm giá mạnh, người tiêu dùng cần xem kỹ mẫu mã, chất lượng trước khi mua, tránh mua nhầm hàng bị lỗi (in xấu hoặc sai ngày…).

Hiện hầu hết các chủ cửa hàng đều hy vọng, thị trường sẽ sôi động hơn vào dịp Tết Dương lịch sắp tới.

Bài, ảnh: THẢO ANH

Các tin khác: