Vĩnh Long đã có gạch không nung

Cập nhật, 15:45, Thứ Năm, 21/11/2013 (GMT+7)

Hôm nay (21/11/2013), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Hải Long (Khu công nghiệp Hòa Phú) chính thức ra mắt dây chuyền sản xuất gạch không nung. Đây là dây chuyền được đầu tư hoàn thành và đi vào hoạt động đầu tiên tại Vĩnh Long.

Sản xuất gạch không nung tại Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Hải Long.


Tiết kiệm 50.000
 đ/m2

Ông Nguyễn Văn Thường- Giám đốc công ty- cho biết: Dây chuyền sản xuất gạch không nung được doanh nghiệp đầu tư 34 tỷ đồng với công suất 10 triệu viên/năm. Sản phẩm đầu tiên ra lò từ ngày 29/10 và đến nay đã sản xuất trên 100.000 viên.

Hiện trung bình mỗi ngày doanh nghiệp sản xuất được 10.000 viên nhưng theo công suất thiết kế thì dây chuyền này có khả năng cho ra 32.000 viên gạch không nung mỗi ngày.

Doanh nghiệp được chuyển giao công nghệ sản xuất gạch không nung từ Công ty CP Trung Hậu (tỉnh Bình Dương). Dây chuyền sử dụng điện khi vận hành với 1 thợ chuyên nghiệp, 4 nhân công tiếp nguyên liệu đầu vào và 2 nhân công bốc gạch thành phẩm đầu ra.

Viên gạch sau khi ép ra không qua nung sấy, chỉ cần phơi khô 2- 3 ngày là có thể sử dụng. Qua xây thử nghiệm, gạch không nung có thể được xây thông thường với vữa xây truyền thống hoặc sử dụng keo đặc dụng, hồ dầu mỏng nên tường gạch phẳng đều. Theo tính toán, sử dụng gạch không nung sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm khoảng 50.000 đ/m2.

Nguyên liệu để sản xuất gạch không nung gồm đá mi bụi, cát, phụ gia bột khoáng bentonite và dầu bôi trơn. Đây là những nguyên liệu có từ trong nước, không phải nhập khẩu nên giá thành sản xuất cũng như giá bán sản phẩm khá cạnh tranh.

Đến nay, doanh nghiệp đã ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng sản phẩm với 2 doanh nghiệp, bên cạnh cũng có một số doanh nghiệp đăng ký tiêu thụ sản phẩm.

Với sản phẩm gạch không nung, doanh nghiệp dự kiến sẽ tham gia gian hàng trưng bày tại triển lãm hội chợ trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác ĐBSCL- MDEC Vĩnh Long 2013 sắp tới.

Hỗ trợ chuyển đổi vật liệu không nung

Theo ông Đặng Quang Tấn- Phó Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh hiện có 2 đơn vị được cấp giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung.

Ngoài Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Hải Long đầu tư 1 dây chuyền tại Khu công nghiệp Hòa Phú thì tại Khu công nghiệp Bình Minh cũng sẽ có 1 nhà máy sản xuất tương tự do 1 doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đầu tư.

Công suất ở giai đoạn 1 là 30 triệu viên/năm, dự kiến có sản phẩm vào năm 2014, khi sản xuất ổn định công suất giai đoạn 2 là 70 triệu viên/năm và giai đoạn 3 có thể đạt tới công suất 100 triệu viên/năm.
 

Với những nguyên liệu có từ trong nước, giá thành sản xuất cũng như giá bán sản phẩm khá cạnh tranh. 


Phát triển sản xuất gạch không nung phù hợp với chiến lược phát triển vật liệu xây dựng không nung của Chính phủ nói chung cũng như kế hoạch phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020, lộ trình thay thế lò nung gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường và đề án tổ chức lại ngành sản xuất gạch gốm được tỉnh Vĩnh Long ban hành gần đây.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ phát triển sản xuất vật liệu xây không nung đến năm 2015 là 90- 120 triệu viên, đảm bảo thay thế gạch đất sét nung từ 20- 25% và đến năm 2020 là 150- 200 triệu viên và thay thế gạch đất sét nung từ 30- 40%.

Lộ trình cũng tính toán nhu cầu dây chuyền sản xuất gạch không nung (mỗi dây chuyền có công suất 20 triệu viên/năm) từ nay đến năm 2015 là 5- 6 dây chuyền và đến năm 2020 là 9- 10 dây chuyền. Tổng nguồn vốn đầu tư cần thiết cho sản xuất vật liệu xây không nung dự kiến khoảng 70 tỷ đồng.

Bên cạnh, việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở duy trì sản xuất gạch- gốm có đủ điều kiện chuyển đổi sang công nghệ nung mới, chuyển sang làm dịch vụ vệ tinh cho ngành sản xuất gạch- gốm hoặc chuyển sang ngành nghề khác thì tỉnh cũng xem xét hỗ trợ cho 20 doanh nghiệp, cơ sở chuyển đổi sang sản xuất vật liệu xây không nung.

Bài, ảnh: LÊ SƠN

Các tin khác: