Làng hoa Sa Đéc vào vụ hoa Tết

Cập nhật, 10:51, Thứ Tư, 07/01/2015 (GMT+7)

Về làng hoa Sa Đéc thời điểm này sẽ cảm nhận được sắc xuân đang đến thật gần. Mặc dù năm nay thời tiết không thuận lợi khiến chất lượng hoa giảm nhưng nhiều hộ trồng hoa vẫn hy vọng mùa hoa Tết.

Hoa kiểng luôn phụ thuộc nhiều vào thời tiết

Thời điểm hiện tại, tổng diện tích trồng hoa phục vụ Tết của làng hoa Sa Đéc là hơn 85ha, với gần 2.000 hộ dân, tập trung các loại hoa như: hoa hồng, các loại cúc (cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cúc tiger, cúc đồng tiền), dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, lan ý mỹ... 

Từ cuối tháng 6 âm lịch, các nhà vườn trồng hoa bắt đầu mua giống, chậu, làm giàn, tăng cường chăm bón, khởi động cho vụ hoa Tết.

Tuy nhiên, theo một số hộ trồng hoa ở làng hoa Sa Đéc năm nay, thời tiết không thuận lợi cho người trồng hoa, việc này làm ảnh hưởng tới năng suất giảm khoảng 5-10%. Ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc - một trong những người trồng hoa kiểng lâu năm, cho biết: “Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, gia đình tôi đầu tư hơn 300 triệu trồng cho 10.000 sản phẩm hoa kiểng, ước tính thu về được 1 khoản kha khá tiền lời nếu thuận lợi như mọi năm. 

Nhưng năm nay thời tiết không ổn ảnh hưởng đến chất lượng hoa, xuất hiện nhiều sâu bệnh như: bọ trĩ, kháng thư, cháy bìa lá, gỉ sắt, héo xanh... 

Với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, tôi đã xử lý, khắc phục được số ít hoa nhiễm sâu bệnh. Vụ hoa Tết này, nếu giá cả được như mọi năm thì gia đình tôi sẽ thu lại vốn, có đồng lời để tái đầu tư cho vụ sau. Hiện tại, số cúc mâm xôi vườn nhà tôi đã có thương lái đặt hàng”.

Thời điểm này, hơn 4.000m2 hoa kiểng Tết của gia đình chị Trần Thị Thanh Thảo ngụ khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc đã vươn cành chuẩn bị ra hoa. Chị Thảo chia sẻ: “Những chậu hoa cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cát tường đã được phân loại và sắp sếp thẳng hàng chờ thương lái đến chuyển lên xe đưa đi tiêu thụ. 

Do năm nay các loại hoa trồng kiểu gieo giống không mang lại hiệu quả khả quan nên đa số các hộ dân trồng hoa đều sử dụng cách cấy mô cho năng suất cao hơn. Tết này, tôi sẽ đưa ra thị trường khoảng 10.000 chậu hoa”.

Lâu nay, phường Tân Quy Đông được xem là “thủ phủ” của làng hoa Sa Đéc. Vụ hoa Tết năm nay, diện tích trồng hoa của phường tăng hơn mọi năm. Bên cạnh đó, khoảng 24 - 25 giống hoa mới cũng được du nhập về đây. Mùa Tết, các loại hoa cúc vẫn là loài hoa được nhà vườn ở Tân Quy Đông ưu tiên trồng nhiều, thị trường rất ưa chuộng do hoa cúc có màu sắc đẹp, độ bền lâu và giá bình dân.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa ngụ khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc cho biết: “Vụ hoa Tết năm nay gia đình tôi tập trung trồng các loại hoa mâm xôi, cúc đồng tiền, lan ý mỹ, cát tường... Thời điểm này, tôi đang tăng cường các biện pháp kỹ thuật để canh hoa trổ vào đúng dịp Tết. Hiện vườn hoa rộng hơn 2.000m2 của gia đình tôi đã phủ kín bởi rất nhiều chậu hoa lớn, nhỏ. Nếu giá cả hoa không có gì thay đổi nhiều so với mọi năm thì có thể thu lời để đón Tết”.

Với bao nhọc nhằn, vất vả chăm sóc cây hoa cả một năm trời, những hộ trồng hoa tại làng hoa Sa Đéc đều hy vọng hoa sẽ không phụ lòng người, để những người nông dân quanh năm một nắng, hai sương được hưởng một cái Tết sung túc, đủ đầy từ hoa.

Theo Đồng Tháp Online

Các tin khác: