Găng tay điện tử không thấm nước giúp thợ lặn giao tiếp

Cập nhật, 05:19, Thứ Bảy, 13/04/2024 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Fuxing Chen, Lijun Qu, Mingwei Tian và đồng nghiệp báo cáo trên ACS Nano đã chế tạo một “găng tay điện tử” không thấm nước, truyền không dây các cử chỉ tay được thực hiện dưới nước tới máy tính để chuyển chúng thành tin nhắn. Công nghệ mới này có thể giúp các thợ lặn giao tiếp tốt hơn với nhau và với các thuyền viên trên mặt nước.

10 cảm biến- có kích thước bằng cổng USB-C- được khâu lên các khớp 10 ngón của găng tay, có thể phản hồi nhanh khi cử động và cảm nhận được áp lực nước từ rất nhẹ cho đến mạnh.

Để tạo ra vốn từ vựng về cử chỉ tay, người tham gia đeo găng tay điện tử thực hiện 16 cử chỉ và được ghi lại các tín hiệu cho từng cử chỉ tương ứng. Các nhà khoa học dùng kỹ thuật học máy để dịch ngôn ngữ ký hiệu thành từ, tạo ra một chương trình máy tính dịch các cử chỉ trên găng tay điện tử thành tin nhắn.

Khi thử nghiệm, chương trình đã dịch các cử chỉ tay được thực hiện trên đất liền và dưới nước với độ chính xác 99,8%. Nhóm nghiên cứu cho biết găng tay này giúp thợ lặn giao tiếp bằng tín hiệu tay trực quan ngay cả khi họ không thể nhìn rõ bạn lặn cùng mình.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: TechXplore)

 

Các tin khác: