Tập yoga tốt cho não

Cập nhật, 21:39, Chủ Nhật, 22/12/2019 (GMT+7)

Nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học cũng cho biết tập thể dục nhịp điệu giúp củng cố não bộ và góp phần vào sự phát triển của các tế bào thần kinh mới. Một nghiên cứu mới đã xem xét cách yoga ảnh hưởng đến não và cho thấy bằng chứng yoga tăng cường nhiều cấu trúc và chức năng não giống như có lợi từ việc tập thể dục nhịp điệu.

Theo công bố trên Tạp chí Brain Plasticity, nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật hình ảnh não như MRI, MRI chức năng hoặc chụp cắt lớp vi tính phát xạ đơn photon. “Chúng tôi xác định được một số vùng não liên tục phát triển và ngạc nhiên là không khác lắm so với những gì chúng ta thấy so nghiên cứu tập thể dục”- GS. Neha Gothe (ĐH Illinois) và GS. Jessica Damoiseaux (ĐH bang Wayne) cho biết.

“Chúng tôi thấy sự gia tăng về dung lượng của vùng não đồi hải mã (hippocampus) với việc luyện tập yoga. Vùng đồi hải mã có liên quan đến việc xử lý bộ nhớ và thu nhỏ theo tuổi tác. Đây cũng là cấu trúc bị ảnh hưởng đầu tiên trong bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer”- GS. Gothe nói.

“Amygdala, một cấu trúc não đóng góp vào sự điều tiết cảm xúc, có xu hướng lớn hơn ở những người tập yoga so với những người cùng tuổi không tập yoga. Vỏ não trước, vỏ não và mạng não cũng có xu hướng lớn hơn hoặc hoạt động hiệu quả hơn ở những người thường xuyên tập yoga. Vỏ não trước trán cần thiết để lập kế hoạch, ra quyết định, đa nhiệm, suy nghĩ về các lựa chọn phù hợp”- GS. Damoiseaux nói.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)