"Toilet thông minh" giúp phát hiện bệnh

Cập nhật, 21:37, Chủ Nhật, 22/12/2019 (GMT+7)

Nhà vệ sinh thông minh có thể giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe, nhưng công nghệ cũng có thể cho phép bất cứ ai biết đến cuộc sống cá nhân của bạn. Vì phân tích nước tiểu sẽ được gửi đến văn phòng của bác sĩ, nhân viên hoặc tin tặc trực tuyến có thể chặn đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên, nguy cơ không khiến 2 nhà khoa học trì hoãn việc phát triển thiết bị, có khả năng phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận, tiểu đường và các rối loạn chuyển hóa khác trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Nhà vệ sinh thông minh hiện đang trong giai đoạn phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Wisconsin-Madison (UW-Madison).

Các nhà khoa học đang gọi đây là một cách không xâm lấn để thu thập và tổng hợp thông tin sức khỏe, ngay từ nhà của bạn.

Nước tiểu chứa một lịch sử thói quen dinh dưỡng, tập thể dục, sử dụng thuốc, chế độ ngủ và các lựa chọn lối sống khác của một cá nhân. Chất lỏng này cũng chứa các liên kết trao đổi chất với hơn 600 tình trạng của con người, bao gồm một số “kẻ giết người” lớn như: ung thư, tiểu đường và bệnh thận.

Nhóm nghiên cứu UW-Madison đang kết hợp một máy quang phổ khối cầm tay có thể phân tích các chất chuyển hóa nước tiểu, xác định một số bệnh trong các mẫu- trước khi xuất hiện các triệu chứng. Khoảng 110 mẫu được phân tích trong khoảng thời gian 10 ngày và có thể tạo ra những bức ảnh chụp nhanh về sức khỏe hàng ngày của mỗi cá nhân.

Joshua Coon và Ian Miller- 2 nhà khoa học tham gia nghiên cứu, phát hiện ra rằng cấu trúc phân tử của nước tiểu cho thấy 1 người đã ngủ, tập thể dục, uống bao nhiêu rượu, cà phê và khi nào, bao nhiêu thuốc không kê đơn họ đã uống.

CHIÊU HÂN (nguồn: Mail Online/Science)