Thiết bị truyền thông cung cấp tiềm năng băng thông lớn

Cập nhật, 11:09, Thứ Bảy, 14/12/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc ĐH Illinois (Mỹ) đã tạo ra các khối vật liệu điện từ dạng khối lập phương có khả năng biến đổi mạng lưới truyền thông.

Một số quốc gia đang xây dựng hệ thống truyền thông tương lai sử dụng sóng điện từ tần số cao hơn để truyền nhiều dữ liệu với tốc độ nhanh hơn, nhưng họ thiếu các thành phần mạng để xử lý các băng thông cao hơn này. Nhà nghiên cứu J. Gary Eden đã chứng minh thiết bị mới của mình có thể nhanh chóng chuyển đổi chức năng để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau cần thiết hỗ trợ mạng có tần số sóng mang trên
100 gigahertz (GHz).

“Công nghệ này đặc biệt thú vị, vì nó tạo ra nhiều kênh hoạt động đồng thời ở các tần số khác nhau. Về cơ bản, điều này cho phép nhiều cuộc hội thoại xảy ra trên cùng một mạng, là trung tâm của truyền thông không dây tốc độ cao”- Eden giải thích.

Plasma (trạng thái thứ 4 của vật chất) rất quan trọng cho việc chuyển đổi nhanh chóng giữa các chức năng và tần số, nhưng các tinh thể điện từ dựa trên plasma trước đó quá lớn để hoạt động ở tần số cao. Chìa khóa nằm ở việc tạo ra một cấu trúc với khoảng cách giữa các cột plasma và kim loại nhỏ như bước sóng của bức xạ được chế tác.

Bước sóng của sóng điện từ rút ngắn khi tần số và băng thông tăng. Để nhận ra các tinh thể băng thông cao hoạt động ở tần số trên 100GHz, cần phải có một thiết kế quy mô nhỏ.

Nhóm của Eden đã phát triển một “giàn giáo” 3 chiều và có thể quan sát sự cộng hưởng trong vùng tần số 100- 300GHz, mà Eden ghi nhận là “một dải phổ rộng lớn vận hành” (ảnh).

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Phys.org)