Tiếp xúc khói thuốc lá có thể thay đổi xấu tế bào hô hấp

Cập nhật, 16:08, Chủ Nhật, 15/12/2019 (GMT+7)

 

Tiếp xúc khói thuốc lá có thể thay đổi xấu tế bào hô hấp
Tiếp xúc khói thuốc lá có thể thay đổi xấu tế bào hô hấp

Hút thuốc lá làm thay đổi các loại tế bào có trong đường hô hấp và một số quy trình sinh học cần thiết để khử độc khói thuốc lá bị giới hạn đối với một số loại tế bào cụ thể.

“Nghiên cứu của chúng tôi mô tả những thay đổi tế bào hô hấp mới do tiếp xúc với khói thuốc lá có thể liên quan đến sự phát triển của mô tiền ung thư”- tác giả Jennifer Beane- PGS. TS. thuộc ĐH Y Boston giải thích.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xác định một loại tế bào mới có trong những người hút thuốc hiện tại vẫn hoạt động ngay cả sau khi ngừng hút thuốc. Gien biểu hiện do các tế bào này cũng đã được phát hiện trong cả mô phổi tiền ung thư và khối u phổi.

Nghiên cứu sâu hơn về các tế bào này có thể dẫn đến các liệu pháp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư phổi hoặc các cách để đo lường nguy cơ phát triển ung thư phổi.

Hút thuốc lá là yếu tố chính gây nguy cơ cho sự phát triển ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự hiểu biết chi tiết mức độ phân tử về hậu quả chết người từ hút thuốc sẽ cảnh báo người hút hiểu được sự chuyển đổi từ trạng thái khỏe mạnh, bình thường sang tình trạng bệnh lý.

“Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này và công trình tiếp theo sẽ dẫn đến các chiến lược hiệu quả để phát hiện sớm, phòng ngừa và đẩy lùi bệnh phổi liên quan đến hút thuốc”- TS. Joshua Campbell cho biết thêm.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: the journal Science Advances)