Chiến lược mới kiểm soát HIV

Cập nhật, 21:38, Chủ Nhật, 22/12/2019 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới của Viện Karolinska (Thụy Điển) và ĐH Pennsylvania (Hoa Kỳ) cho thấy phương pháp này có thể không cần thiết cho phương pháp chữa bệnh chức năng. Theo đó, nó tập trung vào một tập hợp những người nhiễm HIV có thể sống với vi rút mà không cần điều trị, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào lympho của những người này ức chế vi rút nhưng không tiêu diệt được các tế bào bị nhiễm bệnh.

AIDS là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Nhiễm HIV thường dẫn đến mất tế bào T CD4+, một loại tế bào bạch cầu, cùng với tế bào T CD8+, tấn công và phá hủy nhiễm trùng. Một người có càng ít tế bào T CD4+ thì các triệu chứng càng tệ. Nhưng chưa đến 1% người dương tính với HIV có số lượng tế bào T CD4+ ổn định và nhiễm vi rút HIV không phát hiện được, do đó có thể sống với vi rút mà không cần điều trị. Nhóm này, được biết đến như những người kiểm soát ưu tú, có các tế bào T CD8+ hiệu quả hơn các tế bào diệt vi rút so với hầu hết những người dương tính với HIV.

“Phát hiện này đi ngược lại mô hình kiểm soát HIV tập trung vào việc tiêu diệt các tế bào bị nhiễm để tìm cách chữa trị. Nghiên cứu của chúng tôi hỗ trợ một mô hình trong đó ức chế vi rút thay vì diệt vi rút trên thực tế có thể đóng vai trò là phương pháp chữa bệnh chức năng”- PGS. Marcus Buggert- Khoa Y, Huddinge (Viện Karolinska) nói.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: journal Science Translational Medicine)