Làm mẹ đơn thân

Cập nhật, 08:00, Thứ Năm, 19/11/2015 (GMT+7)

Thời đại mới, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội dần thay đổi. Vị trí của họ được nâng cao, đã có nhiều người thành công trở thành những chính trị gia, đứng đầu những cơ quan, doanh nghiệp, tham gia những công việc trước nay vốn chỉ dành riêng cho cánh đàn ông.

Tuy nhiên, ở khía cạnh nào đó vẫn đòi hỏi phụ nữ thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ của mình trong gia đình. Vai trò đó dành riêng phần nhiều cho phụ nữ có lẽ bởi đức tính chịu khó, bao dung, nhẹ nhàng của họ. Đôi khi nó gây khó khăn nhưng đôi khi nó đem lại hạnh phúc cho chính họ.

Ngày nay, các cô gái được học hành, giao tiếp xã hội nhiều hơn, tiếp xúc với nền văn hóa phương Tây đã tạo cho họ cách nhìn thoáng hơn. Họ nhanh chóng hòa nhập với xã hội, cống hiến tài năng của mình và tất nhiên vai trò ở gia đình cần có người đàn ông, người chồng, người cha chia sẻ. Điều này thể hiện sự bình đẳng hơn cho phụ nữ.

Hơn thế nữa, một bộ phận quyết định sống độc thân, theo đuổi ước mơ của mình và trở thành những người mẹ đơn thân- “single mom”. Đó là những người làm chủ kinh tế và cuộc sống, họ lựa chọn làm mẹ đơn thân hoặc là những phụ nữ bất hạnh trong cuộc sống gia đình sau ly hôn một mình nuôi con.

Những “single mom” có thể họ đã kết hôn hoặc chưa kết hôn, họ vừa là người cha vừa là người mẹ, không chắc họ có hạnh phúc hay không nhưng có điều chắc chắn rằng họ là những người rất mạnh mẽ.

Không nhất thiết phải hy sinh cuộc đời mình vì người chồng không tốt, họ có thể tự lo cuộc sống và lo cho con cái chu đáo. Họ đã vượt qua những định kiến xã hội, nhưng điều không mong muốn, để đứng vững tự làm chủ cuộc đời.

Cuộc sống luôn chuyển biến từng ngày, những mối quan hệ xã hội thay đổi, sự xuất hiện của những người mẹ đơn thân cũng dần được xã hội chấp nhận như tự nhiên. Mạnh mẽ, bản lĩnh làm chủ cuộc đời mình là những yêu cầu quan trọng của người phụ nữ hiện đại.

Đức Anh (TP Vĩnh Long)