Sẽ tôn vinh những giá trị văn hóa về ẩm thực

Cập nhật, 13:28, Thứ Ba, 17/05/2016 (GMT+7)

Liên hoan là hoạt động thường niên được ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa về ẩm thực của Việt Nam nói chung và vùng đất phương Nam nói riêng.

Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố và các tỉnh ký kết hợp tác phát triển du lịch với TP Hồ Chí Minh giới thiệu, quảng bá những món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng, độc đáo của các vùng miền đến với du khách trong và ngoài nước.

Liên hoan năm nay sẽ do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Cục Công tác phía Nam- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL), Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH 1TV Dịch vụ Du lịch Phú Thọ, phối hợp tổ chức từ 28/5- 1/6/2016 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Dự kiến, liên hoan sẽ thu hút đông đảo các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, các đơn vị kinh doanh ăn uống có những món ngon hoặc món ăn vùng miền có thương hiệu nổi tiếng; Sở VH, TT và DL; Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh- thành và đại diện các nước trong khu vực Đông Nam Á cùng tham gia.

Hình ảnh tại Liên hoan bánh dân gian Nam Bộ 2016- TP Cần Thơ.
Hình ảnh tại Liên hoan bánh dân gian Nam Bộ 2016- TP Cần Thơ.

Theo BTC, Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam năm 2016 có nhiều hoạt động phong phú đa dạng được diễn ra liên tục trong 5 ngày để phục vụ khách du lịch và nhân dân.

Đặc biệt, du khách sẽ được tham quan, xem biểu diễn chế biến và thưởng thức những món ăn ngon, nổi tiếng từ Thừa Thiên Huế trở vào, được các doanh nghiệp đưa vào phục vụ du khách theo từng chủ đề từ ẩm thực biển miền Trung, ẩm thực Tây Nguyên đến các gian hàng ẩm thực của Nam Bộ, ẩm thực Sài Gòn và ẩm thực quốc tế.

Những du khách thích ăn chè và bánh sẽ được thưởng thức khoảng 100 món chè và bánh dân gian đặc trưng tại khu vực chè và bánh dân gian phương Nam. Tại đây, du khách còn được hướng dẫn để tận tay thực hiện, chế biến chè và bánh dân gian mà mình yêu thích.

Bên cạnh đó, BTC còn tổ chức Hội thi “Món ngon phương Nam” cho các doanh nghiệp đăng ký tham gia theo 2 hình thức: món tham gia kinh doanh và món không tham gia kinh doanh ẩm thực.

Đến với Liên hoan năm nay, du khách và những người quan tâm ẩm thực, sẽ được tận mắt xem Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn phối hợp Công viên Văn hóa Đầm Sen và một số trường nghiệp vụ du lịch biểu diễn tỉa củ, quả, xôi chiên phồng,…

Bánh tét là một trong những loại bánh sẽ được BTC hướng dẫn cho các học sinh chế biến trong chương trình “Em yêu món Việt”.
Bánh tét là một trong những loại bánh sẽ được BTC hướng dẫn cho các học sinh chế biến trong chương trình “Em yêu món Việt”.

Đồng thời, BTC cũng vận động các tỉnh- thành tham gia cử đoàn nghệ thuật truyền thống như: đờn ca tài tử, nhạc hòa tấu dân tộc (khuyến khích các đơn vị mặc trang phục dân tộc của địa phương) biểu diễn tại gian hàng phục vụ du khách đến tham quan.

Để Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam thêm long trọng và ý nghĩa, Trung tâm Xúc tiến du lịch thuộc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, phối hợp Công ty TNHH 1TV Dịch vụ Du lịch Phú Thọ, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn và Công ty TNHH Minh Long I vận động các nhà hảo tâm tài trợ và các trường học tham gia chương trình “Em yêu món Việt”, với mục đích giáo dục, giới thiệu cho các em học sinh học cách chế biến một số bánh dân gian như: bánh chưng, bánh tét, bánh giò, bánh ú mặn hoặc các món ăn dân dã như: gói chả giò, cách chiên bánh tráng rế,…

Các đầu bếp khách sạn hoặc đầu bếp của chương trình Chiếc thìa vàng sẽ hướng dẫn các em học sinh thực hiện 10 món ngon phương Nam trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan.

Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam dự kiến khai mạc vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 28/5/2016 với khoảng 400 đại biểu khách mời và lễ bế mạc, trao thưởng cho các hoạt động của Liên hoan diễn ra vào lúc 16 giờ ngày 1/6/2016. Trong lễ bế mạc, còn có chương trình nghệ thuật phục vụ khách tham quan.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN- MINH TÂM