Quy định về xử phạt hành vi lắp đặt biển quảng cáo che khuất đèn tín hiệu giao thông

Cập nhật, 14:58, Thứ Năm, 28/03/2024 (GMT+7)

Tôi thấy trên đường có nhiều bảng quảng cáo làm khuất đèn tín hiệu giao thông, khiến người đi đường rất khó quan sát. Trường hợp này rất dễ dẫn đến vi phạm hoặc tai nạn nên tôi muốn biết pháp luật có quy định nào để xử lý không?

Nguyễn Vũ Đông

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo Điều 27 Luật Quảng cáo, việc đặt bảng quảng cáo, băng rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang ATGT, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Tại điểm c, khoản 3 và điểm b, khoản 5 Điều 42 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo. Cụ thể, đối với hành vi che khuất đèn tín hiệu giao thông thì bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ quảng cáo.

Trường hợp không tuân thủ các quy định của pháp luật về việc lắp đặt biển quảng cáo với hành vi treo, dựng, đặt, gắn mỗi bảng quảng cáo, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thì người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo khoản 1, Điều 42 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức phạt từ 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi nêu trên có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC