Tài sản chung không bắt buộc ghi tên vợ và chồng

Cập nhật, 10:02, Thứ Bảy, 05/03/2022 (GMT+7)

Vợ chồng tôi vừa chuyển nhượng thửa đất, đã làm thủ tục sang tên nhưng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) chỉ ghi tên vợ tôi. Vậy thửa đất này có được xem là tài sản chung của vợ chồng và tôi có cần đổi lại giấy chứng nhận QSDĐ để ghi cả tên vợ và chồng không?

Huỳnh Minh Quân

(Tam Bình)

Trả lời:

Căn cứ Nghị định 126/2014/NĐ-CP
của Chính phủ và Luật Hôn nhân- Gia đình thì nhà, đất chuyển nhượng bằng tiền hoặc tài sản chung của vợ chồng, kể cả trường hợp dùng tiền lương của vợ hoặc chồng để mua tài sản đó; hoặc có được bằng hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân thì đều được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Do đó, giấy chứng nhận QSDĐ dù chỉ ghi tên vợ của bạn thì thửa đất đó vẫn là tài sản chung, bạn vẫn có quyền như người đứng tên và khi vợ bạn muốn chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ thì phải có sự đồng ý của bạn.

Hiện pháp luật không có quy định bắt buộc tài sản chung phải ghi tên cả vợ và chồng, nhưng Nhà nước vẫn khuyến khích và tạo điều kiện nếu người dân có yêu cầu cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền với đất để ghi đầy đủ họ tên vợ và chồng.

PHÒNG BẠN ĐỌC