Có thể khởi kiện đòi lại tiền cho mượn

Cập nhật, 19:42, Thứ Năm, 03/03/2022 (GMT+7)

Tôi cho bạn cùng phòng trọ mượn 3 triệu đồng, bạn hứa sau một tháng sẽ trả nhưng đến nay gần một năm, bạn vẫn hẹn nên giữa tôi và bạn ấy sinh ra mâu thuẫn. Hiện bạn đã dọn đến chỗ ở khác và vẫn không có thiện chí trả nợ cho tôi. Hành vi của bạn tôi có được xem là “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và có bị xử lý hình sự không?

Nguyễn Văn Tuấn

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không khả năng trả lại tài sản. Tuy nhiên, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự thì việc vay mượn tiền không trả chỉ cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi thỏa mãn một trong các dấu hiệu sau: tài sản chiếm đoạt trị giá từ 4 triệu đồng trở lên, chủ thể đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này, tài sản là phương tiện kiếm sống chính của bị hại và gia đình.

Do đó, tùy vào tính chất và giá trị khoản tiền đã mượn, cơ quan chức năng sẽ xem xét hành vi của người đã mượn tiền của bạn có đủ yếu tố xử lý hình sự hay chỉ là hợp đồng dân sự. Nếu chỉ là hợp đồng vay mượn thì bạn có thể thực hiện thủ tục kiện đòi lại tiền tại tòa.

PHÒNG BẠN ĐỌC