Ly hôn ở nước ngoài có bắt buộc ghi vào sổ hộ tịch không?

Cập nhật, 19:41, Thứ Năm, 03/03/2022 (GMT+7)

Trước đây tôi có lấy chồng là người nước ngoài, sau đó ra nước ngoài định cư. Hiện chúng tôi đã ly hôn và việc này đã được tòa án nước ngoài giải quyết xong. Nay tôi muốn về Việt Nam sinh sống thì việc ly hôn ở nước ngoài có bắt buộc phải ghi vào sổ hộ tịch không?

Nguyễn Tuyết Lan

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Vấn đề bạn đọc quan tâm được quy định tại khoản 2 Điều 37 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về việc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn. Theo đó, công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì phải ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy kết hôn đã được giải quyết ở nước ngoài (gọi tắt là ghi chú ly hôn). Trường hợp đã nhiều lần ly hôn hoặc hủy việc kết hôn thì chỉ làm thủ tục ghi chú ly hôn gần nhất.

Như vậy, theo quy định trên thì nếu đã ly hôn và việc này đã được tòa nước ngoài giải quyết xong, hiện tại muốn về Việt Nam thường trú thì bắt buộc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài. Riêng thủ tục ghi chú ly hôn được quy định tại Điều 39 của nghị định này.

PHÒNG BẠN ĐỌC