Cung cấp thông tin cá nhân người khác là phạm luật

Cập nhật, 15:55, Chủ Nhật, 27/02/2022 (GMT+7)

Gần đây, tôi hay bị làm phiền bởi những cuộc gọi điện thoại mời mua thực phẩm chức năng. Tôi có thắc mắc vì sao họ biết số điện thoại và họ tên của tôi thì người gọi hỏi lại có phải tôi từng mua thuốc và điều trị bệnh chỗ A, B, C… không. Tôi rất bức xúc khi thông tin cá nhân của mình bị chia sẻ và theo quy định của pháp luật thì hành vi cung cấp thông tin cá nhân của người khác cho bên thứ 3 có bị xử lý không?

Võ Thanh Nhàn

(Bình Tân)

Trả lời:

Hành vi thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính. Trước đây, nếu cung cấp thông tin cá nhân của người khác cho bên thứ 3 mà chưa có sự đồng ý của người đó hoặc đã được yêu cầu ngừng cung cấp mà vẫn tiếp tục thì bị phạt tiền từ 10- 30 triệu đồng và buộc phải hủy bỏ thông tin cá nhân do thực hiện hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, từ ngày 27/1/2022, khi Nghị định 14/2022/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thì mức phạt đối với hành vi trên được sửa đổi tăng lên. Cụ thể, phạt tiền từ 40- 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng không đúng mục đích thông tin cá nhân đã thỏa thuận khi thu thập hoặc khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân; cung cấp, chia sẻ hoặc phát tán thông tin cá nhân đã thu thập cho bên thứ 3; thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác khi chưa có sự đồng ý của người đó.

PHÒNG BẠN ĐỌC